VnReview
Hà Nội

Công cụ tìm kiếm Nga biết nói tiếng Việt thông thạo

Tại sao không cạnh tranh với Google trong thị trường châu Á đầy hứa hẹn, đặc biệt là nếu như phát triển mới là công cụ tìm kiếm nhắm trúng mục tiêu hơn và thông minh hơn?

 Công cụ tìm kiếm của Nga biết nói tiếng Việt một cách thông thạo

© Screenshot: coccoc.com

Trên thực tế, tại Việt Nam đang diễn ra sự bùng nổ internet và có những cơ hội rất tốt để giành lấy một phần người sử dụng internet. Với suy nghĩ như vậy, doanh nhân trẻ Nga Viktor Lavrenko đã đưa sản phẩm CNTT vào thị trường Việt Nam và tìm được chỗ đứng của mình.

Google và các công ty IT toàn cầu khác chăm chú theo dõi sự thành công của công cụ tìm kiếm thông minh Coccoc.com do Victor Lavrenko tạo ra. Một năm trước, tháng 5/2013, tờ báo Anh Daily Mail thừa nhận rằng công ty của Nga hoạt động tại Hà Nội đã cung cấp sản phẩm thực sự trúng mục tiêu. Dù sao, công cụ tìm kiếm Coccoc.com cảm nhận ngữ pháp và cú pháp của Việt Nam tốt hơn. Bài báo trên tờ Daily Mail đã có tiêu đề: "Startup Việt thách đố người khổng lồ toàn cầu Google, bởi vì anh ta không biết các sắc thái ngôn ngữ địa phương."

Cũng xin nói thêm, không phải là ngẫu nhiên mà dự án Việt Nam được nêu tên trong bài báo. Người Việt Nam đã coi startup này là của mình. Trả lời phỏng vấn tờ Daily Mail, nhân viên địa phương của công ty Nga Coccoc.com nói: "Google là công ty nước ngoài, không giống như chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi có thể phục vụ lợi ích của doanh nghiệp Việt Nam tốt hơn nhiều".

Logic như vậy là rất hợp lý. Ở châu Á, Google thực sự đã gặp nhiều khó khăn. Tại Trung Quốc công cụ tìm kiếm như Baidu chiếm ưu thế rõ rệt, tương tự như Naver ở Hàn Quốc. Ở Đông Âu, Google cũng đã có đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ - ví dụ, công cụ tìm kiếm "Yandex" ở Nga. "Vì vậy, chúng tôi có cơ hội để tranh đua với gã khổng lồ Mỹ", - ông Lavrenko nói.

Công việc kinh doanh của Lavrenko đang trên đà phát triển. Trong thời hạn năm 5 năm tới, doanh nhân Nga có kế hoạch khởi động dịch vụ trong bốn quốc gia khác là Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Miến Điện. Nhưng hệ thống tìm kiếm thông minh Coccoc.com thực sự hoạt động khá thành công trên thị trường Việt Nam cho các dịch vụ giáo dục. Ngoài tìm kiếm và bản đồ, Coccoc.com còn cung cấp các chương trình dạy học và videoclip. Đối tác của hệ thống này là hàng triệu người dùng internet. Đặc điểm chính của công cụ tìm kiếm Nga tại Việt Nam là hướng tới dịch vụ giáo dục và phát triển địa chỉ tìm kiếm thông minh với công nghệ trí tuệ nhân tạo để lọc bỏ những chủ đề người dùng không mong muốn.

Tất cả bắt đầu với việc tạo ra một công cụ tìm kiếm thông minh thử nghiệm Nigma.ru dành cho Runet. Cựu sinh viên tốt nghiệp Đại học tổng hợp quốc gia Moskva mang tên Lomonosov, là chuyên gia trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, Victor Lavrenko quyết định lập ra một hệ thống có thể phục vụ giới trí thức như nhà khoa học, giáo viên, nhà văn, nhắm tới mục tiêu tìm kiếm chính xác và nhanh chóng. Tuy nhiên, thị phần của Nigma.ru ở Nga trong năm 2011 là rất nhỏ, chỉ chiếm khoảng 1-2%. "Nigma luôn luôn là một dự án nghiên cứu thử nghiệm – ông Lavrenko thừa nhận - chúng tôi quyết định lợi thế cạnh tranh chính của mình có thể là địa lý".

Trong năm 2011, Lavrenko quyết định đưa sản phẩm của mình vào thị trường Đông Nam Á. Ở Việt Nam, nhiều người biết tiếng Nga khá tốt và trong số 90 triệu người dân mới chỉ có 35% sử dụng Internet, vì vậy tiềm năng tăng trưởng là rất tốt. Việc phát triển Coccoc.com mất gần hai năm, với hai chục lập trình viên và 15 triệu USD tiền vốn. "Bây giờ, người dùng công cụ tìm kiếm của chúng tôi là tầng lớp thanh niên hướng tới các phát triển và tìm kiếm mới, dịch vụ thuận tiện, nhanh chóng và chất lượng", doanh nhân Nga cho biết.

Theo Tiếng nói nước Nga

Chủ đề khác