VnReview
Hà Nội

iPhone 6 sẽ là cú đòn đau giáng vào iPad

Doanh số iPad của Apple trong quý I/2014 không phải là một tín hiệu đáng mừng cho ngành sản xuất máy tính bảng. Do đó việc iPhone 6 cỡ lớn ra mắt sẽ là một đòn mạnh giáng vào dòng tablet hiện đang giữ vị trí số 1 trong mắt người tiêu dùng.

Doanh số iPad của Apple trong quý I/2013 không phải là một tín hiệu đáng mừng cho ngành sản xuất máy tính bảng, và sự ra mắt của iPhone 6 cỡ lớn sẽ là một đòn mạnh giáng vào dòng sản phẩm tương đối mới mẻ này.

Kết quả nghiên cứu của công ty Morgan Stanley vừa công bố đã cho thấy mức tăng trưởng của thị trường tablet trong năm 2014 hiện là khoảng 12%, năm ngoái con số này là khoảng 26%. Đây là kết quả được đưa ra sau khi doanh số iPad của Apple sụt giảm tới gần 3 triệu máy.

Thực tế, một danh mục sản phẩm quan trọng như tablet khó có thể bị cắt giảm tốc độ tăng trưởng nhiều tới như vậy nếu không xảy ra khủng hoảng kinh tế trên diện rộng. Ví dụ, trong năm 2008, các công ty nghiên cứu thị trường đã tiến hành cắt giảm dự đoán doanh số điện thoại di động sau khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu gây thiệt hại lớn cho cả Mỹ và châu Á.

Song, ở thời điểm 2014, doanh số tablet vẫn tiếp tục suy giảm, ngay cả khi không có cú "sốc" nào về kinh tế. Lý do là bởi các dòng tablet đang dần mất đi các tính năng thực sự hấp dẫn. Sự cạnh tranh cũng đang giảm sút dần với nguyên nhân trực tiếp là phablet (smartphone lai tablet; smartphone màn hình siêu lớn) giá rẻ.

Do doanh số tablet đã sụt giảm ngay từ bây giờ, sự ra mắt của iPhone 6 sẽ là một cú đòn đau giáng vào thị trường máy tính bảng trên toàn cầu. Trong năm nay, các dòng smartphone màn hình lớn hơn 5 inch sẽ vươn lên chiếm tới 34% doanh số của thị trường smartphone.

Điều này có nghĩa rằng ngay cả khi iPad 2014 là một sản phẩm hoàn hảo, sức hút đến từ iPhone 6 màn hình lớn vẫn sẽ mạnh mẽ hơn. Khó có thể phủ nhận được rằng người dùng đang rất chờ đợi chiếc iPhone đầu tiên có màn hình 4.7 inch, màn hình cong và thân bo tròn mới. Sự ra mắt của iPhone 6 có thể sẽ làm giảm sức hút của iPad mới trong mùa mua sắm năm nay.

Trong quý tài chính đầu tiên của năm, dù vẫn đạt lợi nhuận và lãi lớn, Apple vẫn gây thất vọng vì chỉ bán ra được 16,4 triệu đơn vị iPad, thấp hơn hẳn con số dự đoán 19,2 triệu đơn vị của thị trường.

Như vậy, thị trường tablet, vốn đã từng được hy vọng là "con gà đẻ trứng vàng" cho Apple, sẽ sớm rơi vào tình cảnh bão hòa. Song, nếu vẫn đạt được doanh số lớn cho iPhone 6, Quả Táo sẽ không còn phải lo lắng về doanh thu nữa. Bất kể iPad năm nay đạt mức tăng trưởng 26% hay 12%, iPhone chắc chắn sẽ có tốc độ tăng trưởng khủng khiếp hơn.

Việt Dũng

Theo BGR

Chủ đề khác