VnReview
Hà Nội

iPad có thể thua kiện ở Trung Quốc

Apple có thể mất từ 38 triệu USD cho đến 1,6 tỷ USD nếu phán quyết của tòa án Trung Quốc trong vụ kiện thương hiệu iPad không thiên về Apple và xem ra họ sẽ không làm điều đó.

iPad

Trong năm 2006, hãng điện tử Đài Loan Proview Electronics đã đồng ý bán tên iPad (đã đăng ký năm 2000 và 2001 ở Đài Loan và Trung Quốc) cho Apple với giá 55.000 USD. Nhưng Apple chỉ giành mua quyền với tên iPad ở Đài Loan chứ không ở Trung Quốc – nơi một chi nhánh Proview Technology vẫn sở hữu và sử dụng tên iPad cho một vài sản phẩm của hãng.

Apple sử dụng một công ty Anh tên là IP Application Development để giữ bí mật vụ chuyển giao. Thực tế, Chủ tịch Proview không biết trong năm 2006 IP Application Development có bất kỳ mối quan hệ nào với Apple. Nhưng một khi đã rõ ràng Apple là công ty mua thương hiệu iPad ở Đài Loan và đã không mua ở Trung Quốc, mọi thứ trở nên tồi tệ với Apple.

Chủ tịch Proview, ông Yang Rongshan trả lời báo Financial Times là không chỉ quyền của họ bị phớt lờ, điều họ sẽ phản đối đến cùng, mà họ còn đang trong thời điểm gặp rắc rồi tài chính lớn và thương hiệu là một tài sản có giá trị có thể giúp công ty xử lý một phần vấn đề.

Proview bắt đầu đe dọa Apple hồi tháng 10/2010 và cuối cùng đã kiện vào năm 2011. Còn Apple kiện ngược lại, biện luận là hãng có toàn quyền với tên iPad và vụ này Apple bị xử thua. Apple kháng cáo và theo tòa án quận Xicheng, vụ kiện vẫn đang tiếp tục được điều tra. Dù vậy, triển vọng Apple thắng trong vụ kiện là không sáng sủa.

Proview nay đã đâm đơn kiện ở các thành phố của Trung Quốc gồm Thâm Quyến, Huệ Châu (Huizhou) để tòa ra lệnh chặn bán máy tính bảng iPad.

Luật sư của Proview Technology cho biết thân chủ họ đòi bồi thường tổng số giữa khoảng 38 triệu USD và 1,6 tỷ USD và yêu cầu Apple xin lỗi.

Hải Ninh

Chủ đề khác