VnReview
Hà Nội

Microsoft không còn mặn mà với Qualcomm

Theo đúng như dự đoán, vào sự kiện ngày hôm qua, Microsoft đã chỉ ra mắt duy nhất chiếc Surface Pro 3. Cả Surface RT mới lẫn chiếc "Surface Mini" được đồn đại đều không xuất hiện.

Theo đúng như dự đoán, vào sự kiện ngày hôm qua, Microsoft đã chỉ ra mắt duy nhất chiếc Surface Pro 3. Cả Surface RT mới lẫn chiếc "Surface Mini" được đồn đại đều không xuất hiện.

Thông tin rò rỉ từ Bloomberg cho biết Microsoft đã hoàn thành thiết kế và chế tạo chiếc Surface Mini, song chiếc tablet cỡ nhỏ này đã bị chính CEO Satya Nadella và phó chủ tịch bộ phận thiết bị Stephen Elop (cựu CEO Nokia) khai tử. Lý do là bởi giữa Surface Mini (dự đoán có màn hình 7.5 inch, chạy vi xử lý Snapdragon) gần như không có sự khác biệt nào so với các tablet cỡ nhỏ khác. Ngoài ra, do Surface RT đã khiến Microsoft chịu khoản lỗ lên tới 900 triệu USD, với dự đoán rằng Surface Mini sẽ không thành công nên cả 2 vị lãnh đạo cao cấp của Microsoft đều quyết định loại bỏ sản phẩm Surface Mini.

Sau khi loại bỏ Surface Mini khỏi danh mục sản phẩm ra mắt trong sự kiện 20/5, Microsoft đã phải liên tục tái khẳng định sẽ không từ bỏ vi xử lý ARM trên tablet và laptop. Trong sự kiện Surface Pro 3, giám đốc bộ phận Surface tại Microsoft, ông Panos Pany cho biết Microsoft vẫn đang nghiên cứu phát triển các phiên bản cỡ nhỏ của Surface Pro 3.

Rõ ràng, đây là một bước lùi đau đớn cho Qualcomm. Cả 2 thế hệ Surface RT đầu tiên đều sử dụng vi xử lý của Nvidia, và Surface Mini sẽ là sản phẩm Surface đầu tiên sử dụng vi xử lý của Qualcomm. Email chính thức của Microsoft khẳng định "Windows nền tảng ARM tiếp tục là một phần quan trọng trong chiến lược Windows".

Tuy vậy, doanh số của Microsoft sẽ buộc Satya Nadella và đồng sự phải cân nhắc số phận của các tablet Surface (cũng như chiếc tablet Nokia 2520 chạy Windows RT). Doanh số các dòng Surface Pro (chạy Windows 8 đầy đủ trên vi xử lý x86 của Intel) hiện đang cao gấp 4 lần doanh số Surface RT (chạy Windows RT trên vi xử lý kiến trúc ARM). Giới hạn kiến trúc vi xử lý khiến cho Windows RT trở thành một trải nghiệm Windows cực kỳ khó chịu: không thể chạy ứng dụng Windows truyền thống và cũng chưa có nhiều ứng dụng tối ưu cho màn hình cảm ứng.

Bởi vậy, sau khi gần như tất cả các đối tác từ bỏ Windows RT, Microsoft có lẽ sẽ sớm thực hiện bước đi tương tự. Mối duyên giữa Microsoft và Qualcomm có lẽ sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa, nhưng chỉ là trên Windows Phone mà thôi.

Lê Hoàng

Theo Phone Arena

Chủ đề khác