VnReview
Hà Nội

Vị trí của Dr. Dre tại Apple chỉ là... "Dre"

Khi thương vụ Apple mua lại Beats đã được công bố, người hâm mộ chắc chắn sẽ tự hỏi: Dr. Dre sẽ đóng vai trò gì tại Apple? Liệu rapper này có thuộc về cùng một thế giới với Tim Cook hay Jony Ive hay không?

Khi thương vụ Apple mua lại Beats đã được công bố, người hâm mộ chắc chắn sẽ tự hỏi: Dr. Dre sẽ đóng vai trò gì tại Apple? Liệu rapper này có thuộc về cùng một thế giới với Tim Cook hay Jony Jive hay không?

Dr. Dre (phải) và rapper Eminem (trái)

Thông tin rò rỉ từ tờ Wall Street Journal cho biết chức danh của Dr. Dre và Jimmy Iovine (nhà sáng lập của Beats) tại Apple sẽ chỉ là "Jimmy và Dre". Tuyên bố chính thức từ cả Apple và Beats không nói rõ nội dung công việc của Iovine và Dre tại Apple là gì, song thư cá nhân của Tim Cook gửi tới các nhân viên cũng tập trung ca ngợi những đóng góp của Iovine vào thành công của iTunes. Nhà sản xuất âm nhạc và cũng là chủ tịch tại nhiều hãng thu âm này sẽ từ bỏ vị trí lãnh đạo tại các công ty khác để tập trung tối đa vào Apple. Rất có thể Apple sẽ sử dụng tầm nhìn của Iovine nhằm tăng trưởng cho mảng nội dung số đang sụt giảm của mình.

Ngược lại, Dre gần như không được đề cập trong các tuyên bố của Apple, và thậm chí sự kiện công bố thương vụ Apple & Beats cũng chỉ có sự góp mặt của Iovine và phó chủ tịch Eddy Cue của Apple. Thực tế, nhiều người cho rằng sự kiện Dre lên Facebook để khoe khoang về thương vụ Beats trong tuần trước đã giúp Apple có cớ đòi 200 triệu USD so với mức giá 3,2 tỷ USD ban đầu. Hình ảnh rapper của Dre có vẻ không thực sự hợp với không khí "điềm tĩnh, chín chắn" của giới lãnh đạo Apple, vốn không tập trung vào văn hóa Hip-hop mà là vào phân khúc sang trọng, cao cấp nhất của thị trường.

Khi thương vụ Apple mua lại Beats đã được công bố, người hâm mộ chắc chắn sẽ tự hỏi: Dr. Dre sẽ đóng vai trò gì tại Apple? Liệu rapper này có thuộc về cùng một thế giới với Tim Cook hay Jony Jive hay không?

Thông tin rò rỉ cho rằng Beats sẽ được Apple giữ nguyên là một thương hiệu độc lập. Tên tuổi của Dre cũng là một phần quan trọng gắn với thành công của tai nghe Beats, do đó rất có thể rapper này sẽ tiếp tục làm việc tại bộ phận Beats của Apple. Sở trường của Dre không phải là điều hành hay lên tầm nhìn kinh doanh như Iovine, do đó có thể Dre sẽ chỉ tập trung vào cải thiện công nghệ audio trên iPod, iPhone và các sản phẩm tai nghe mới.

Song, đây cũng sẽ là lần đầu tiên một "nhà điều hành" của Apple có chức danh chỉ là một từ duy nhất: "Dre". Khi thông tin Apple mua lại Beats bắt đầu xuất hiện vào giữa tháng, nhiều người đã lên tiếng hoài nghi về sự kết hợp của 2 thương hiệu khá khác biệt này. Dĩ nhiên, Tim Cook và các nhà lãnh đạo của Apple sẽ phải tìm ra cách tốt nhất để không bỏ phí thương hiệu "Dr. Dre" sau khi đã bỏ ra tới 3 tỷ USD để mua lại Beats. Nhưng, khác với "CEO Tim Cook"; hay "thiết kế trưởng Jony Ive", có lẽ trong thời gian tới chúng ta sẽ chỉ gọi Dr. Dre là "Dre, một nhà điều hành của Apple" mà thôi.

Bài liên quan:

Apple thôn tính Beats Audio giá 3 tỷ USD

Gia Cường

Theo The Verge và WJT

Chủ đề khác