VnReview
Hà Nội

Beats sẽ là chìa khóa của Apple iWatch?

iWatch sẽ là một sản phẩm "thời trang công nghệ", và không có một ai hiểu rõ cách kết hợp thời trang và công nghệ như Jimmy Iovine và Dr. Dre.

iWatch sẽ là một sản phẩm "thời trang công nghệ", và không có một ai hiểu rõ cách kết hợp thời trang và công nghệ như Jimmy Iovine và Dr. Dre.

Nhờ có sức ảnh hưởng của Dre, tai nghe Beats xuất hiện dày đặc bên các ngôi sao ca nhạc

Nếu bạn là một fan của âm thanh, chắc chắn bạn sẽ nhận ra rằng tất cả những gì có giá trị trên một đôi tai nghe Beats chỉ là… thương hiệu. Tai nghe của Beats thường xuyên bị đánh giá là có âm thanh quá kém cỏi, và kể cả nếu có chất lượng ở mức chấp nhận được, giá trị của chúng không tương xứng với tầm giá. Thậm chí, với sức mạnh phần cứng của mình, Apple có đủ tiềm lực để chế tác ra những chiếc tai nghe cao cấp không hề thua kém Beats. Sức mạnh cốt lõi của Beats trên thị trường tai nghe hoàn toàn không xứng đáng với mức giá 3 tỷ USD.

Nhưng sẽ là hoàn toàn sai lầm nếu như nói Beats không thể giúp ích gì cho Apple. Chúng ta đang quên mất rằng Beats là một công ty thời trang đang tạo ra các sản phẩm công nghệ mà bạn dùng để thể hiện bản thân với những người xung quanh.

Nhờ có các mẩu quảng cáo đình đám cùng các ngôi sao ca nhạc trong các video clip đứng đầu Billboard, các sự kiện thu hút sự chú ý như tặng tai nghe cao cấp cho toàn bộ đội bóng rổ Mỹ tham dự Olympic 2008 và cả những sự cố ngoài lề như scandal của ngôi sao bóng bầu dục Richard Sherman, Beats đã trở thành thương hiệu đáng chú ý nhất đối với người trẻ. Trong một cuộc khảo sát của Piper Jaffray, 46% tuổi teen được hỏi cho biết muốn mua tai nghe Beats, trong khi chỉ có 17% cho biết sẵn sàng bỏ ra 350 USD (7,5 triệu đồng) để mua iWatch.

iWatch sẽ là một sản phẩm "thời trang công nghệ", và không có một ai hiểu rõ cách kết hợp thời trang và công nghệ như Jimmy Iovine và Dr. Dre.

iPhone dù vẫn được quảng bá nhưng đang dần trở nên kém "sành điệu" hơn

Trong khi Apple có thể tạo ra các sản phẩm thời trang công nghệ (đồng hồ, vòng đeo tay, kính thông minh) mang các công nghệ đột phá và thiết kế thời thượng, các sản phẩm truyền thống như iPhone và iPad đang ngày càng nhàm chán, mở ra khoảng trống cho phép Samsung bám đuổi mạnh mẽ. Apple cần tạo ra một chiếc iWatch có thể "khẳng định đẳng cấp" của người dùng, một sản phẩm mà bạn buộc phải mua bởi vì tất cả những người xung quanh bạn đều có. Beats là công ty biết rất rõ cách để làm được điều này: công ty của Dre nắm hơn 50% thị phần trên thị trường tai nghe cao cấp.

Hình ảnh của Google Glass là minh chứng cho thấy vì sao iWatch có thể sẽ thất bại nếu như không theo đuổi chiến lược của Beats. Với giá 1.500 USD, Google Glass vẫn thực sự là một thảm họa thời trang, biến người dùng thành những kẻ kỳ dị bị xua đuổi ở rất nhiều nơi trên thế giới. Ngược lại, tai nghe Beats làm được điều mà Google không thể: thuyết phục người tiêu dùng mua một sản phẩm công nghệ có thể gây tranh cãi (do chất lượng âm thanh kém cỏi) với mục đích chỉ là để thể hiện bản thân.

iWatch sẽ là một sản phẩm "thời trang công nghệ", và không có một ai hiểu rõ cách kết hợp thời trang và công nghệ như Jimmy Iovine và Dr. Dre.

Khi iWatch ra mắt, Beats sẽ không giúp ích nhiều về thiết kế, nhưng sẽ có ảnh hưởng lớn tới khâu quảng bá

Nói cách khác, tai nghe Beats là một sản phẩm mang tính thời trang hơn là công nghệ. Đồng hồ thông minh cũng vậy: người ta đeo đồng hồ để "sành điệu" nhiều hơn là vì cần tính năng cốt lõi của chúng: Xem giờ hoặc... theo dõi thông báo. iWatch chắc chắn sẽ gây tranh cãi, sẽ hứng chịu nhiều chỉ trích từ giới công nghệ, nhưng chiến lược quảng bá đúng đắn của Beats sẽ giúp chiếc smartwatch này thành công.

Với Apple, khoản tiền 3,2 tỷ USD mà Tim Cook bỏ ra để mua Beats;sẽ là không đáng kể so với khoản dự trữ tiền mặt hàng trăm tỷ USD của họ. Khoản đầu tư này sẽ là quá nhỏ để mang lại thành công cho iWatch: Chẳng hạn như Dre và Iovine chỉ cần thuyết phục Lady Gaga, U2 hay Justin Bieber đeo một chiếc iWatch trong video clip của mình mà thôi.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là dự đoán của tác giả bài viết này trên trang The Verge, bởi thực tế đôi khi thành công không đơn giản và dễ dàng như thế, iWatch (và các sản phẩm mới khác) của Apple vẫn có thể thất bại thảm hại, dù có hay không sự hiện diện của Beats.

Bạn đọc VnReview nghĩ sao về thương vụ này? 

Lê Hoàng

Theo The Verge

Chủ đề khác