VnReview
Hà Nội

Steve Jobs trong “con mắt” FBI

FBI vừa công bố hồ sơ điều tra về Steve Jobs, đồng sáng lập Apple đã quá cố, trong đó có những chi tiết xác nhận thông tin trong cuốn tiểu sử Steve Jobs phát hành tháng 10 năm ngoái.

Steve Jobs

Steve Jobs tại một buổi ra mắt iPad

Theo hãng tin Mỹ AP, tập hồ sơ dày 191 trang là kết quả cuộc điều tra lý lịch Steve Jobs được Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thực hiện từ năm 1991 - sau khi ông được đề nghị bổ nhiệm vào Hội đồng xuất khẩu của Tổng thống George Bush.

Những thông tin điều tra về cá nhân ông Jobs của FBI không khác là mấy so với những gì Steve Jobs kể với tác giả cuốn hồi ký "Steve Jobs". Đó là việc ông từng sử dụng các loại cần sa, ma túy gây ảo giác thời học trung học và đại học (giai đoạn từ 1970 đến 1974); có con rơi nhưng không hỗ trợ cho mẹ con đứa trẻ và mãi đến những gần đây mới thực hiện nghĩa vụ làm cha này; ông Jobs khi còn là CEO Apple có liên quan tới hàng loạt các vụ kiện tụng về quyền chọn cổ phiếu nhưng chưa bao giờ bị bắt… Với bạn bè và đồng nghiệp, ông Jobs được mô tả như "một kẻ mạnh mẽ, cứng đầu, chăm chỉ, thích điều khiển người khác" nhưng đồng thời cũng được thừa nhận như một "thiên tài".

Hồ sơ của FBI cũng đề cập đến một Steve Jobs "bóp méo thực tế" để đạt được mục tiêu cá nhân" như trong cuốn tiểu sử Steve Jobs. Rằng Steve Jobs đã thay đổi khi theo đuổi "những tôn giáo thần bí ở phương Đông hay Ấn Độ gì đó" và "những thay đổi này đã ảnh hưởng tới cuộc sống của ông theo hướng tích cực hơn".

Có một điều mà trong cuốn tiểu sử "Steve Jobs" không đề cập đến nhưng trong hồ sơ FBI có là một bạn gái cũ đã chê Jobs là "Thiển cận vì tự cao tự đại và nông cạn" song cũng thừa nhận là ông "đã đạt tới tầm nhìn cao".

Châu Giang

Chủ đề khác