VnReview
Hà Nội

5 lý do Windows 8 sẽ chết khi ra mắt

Hệ điều hành Windows 8 và Vista của Microsoft sẽ có một vài điểm tương đồng: Cả hai là những phiên bản cập nhật hệ điều hành không được mong muốn và sẽ thất bại trên thị trường.

Windows 8

Blogger Steven J. Vaughan-Nichols của ZDNet vừa đưa ra nhận định rất có thể hệ điều hành sắp ra mắt Windows 8 sẽ có số phận như người tiền nhiệm Vista – hệ điều hành bị xem là một thất bại lớn trong lịch sử Microsoft.

Tại sao? Ông Steven J. Vaughan-Nichols chỉ ra 5 lý do dưới đây:

1. Không ai cần Windows 8 trên desktop

Hãy thử chỉ tên một thứ trong Windows 8 mà Windows 7 hoặc một hệ điều hành desktop Linux như Mint hoặc Mac OS X Lion không có? Câu trả lời là không thể.

Ông Steven J. Vaughan-Nichols cho rằng ông không thể nghĩ ra được chỉ một cải thiện mới đáng kể trong Windows 8. Khởi động nhanh hơn? Cửa hàng ứng dụng Windows Store? Khởi động trực tiếp từ ổ USB? Tất cả những tính năng này đã có trong các hệ điều hành khác nhiều năm nay và tất nhiên, chúng đáng giá nhưng gói gọn tất cả chúng vào trong một bản Windows 7 Service Patch là đủ, đâu cần đến cả một hệ điều hành mới!

2. Metro: Giao diện người dùng xấu xí, vô dụng

Như mọi người biết, Windows 8 có giao diện mặc định hoàn toàn mới: Metro. Tuy nhiên, ông Steven J. Vaughan-Nichols cho rằng màu sắc của nó lòe loẹt, thiết kế như đóng gạch, các ứng dụng hoặc có thể chạy như một cái hộp/ viên gạch nhỏ hoặc tràn đầy màn hình mà không có cách nào để điều chỉnh kích cỡ hoặc di chuyển các cửa sổ. Thiết kế này ông đã nhìn thấy ở đâu đó, từ tận thời Windows 1.0!

Hơn nữa, hầu hết mọi người biết giao diện hiện tại của Windows. Nó đã được thay đổi qua nhiều năm nhưng bạn có thể chọn một ai đó, người mà lần cuối cùng chạm vào Windows từ hồi Windows 95 và đặt trước họ Windows 7 xem họ có sử dụng được không. Câu trả lời là có thể. Nhưng còn với Metro? Câu trả lời hoàn toàn khác. Microsoft đã thậm chí bỏ nút Start trong phiên bản thử nghiệm mới nhất!

3. Ứng dụng Windows 8 ở đâu?

Bản Windows 8 Consumer Preview sẽ sớm ra mắt và chúng ta vẫn chưa biết gì về ứng dụng của Windows 8. Thậm chí, chúng ta không biết liệu Office 15 sẽ là Metro, không Metro hay chỉ là một phần Metro.

4. Các nhà phát triển Windows bị phật lòng

Nếu bạn không vui vẻ gì với tình hình của ứng dụng Metro thì hãy nghĩ về những phát triển Windows tội nghiệp, ông Steven J. Vaughan-Nichols viết. Bạn đã dành nhiều năm để học .NET, Windows Communication Foundation (WCF) và Windows Presentation Foundation (WPF) và giờ họ phải học WinRT và Jupiter/XAML.

Ngay các nhà phát triển, những người thích WinRT cũng gắng "khen ngợi" nó như "Đây là một thời gian tuyệt vời để được tham gia với WinRT, vì nền tảng vẫn còn trong giai đoạn trứng nước và sẽ cần rất nhiều hỗ trợ phát triển để xây dựng các công cụ thậm chí còn mạnh mẽ hơn".

Thật sao? Nhận xét đó được đưa ra hồi tháng Giêng năm 2012 và các công cụ phát triển vẫn còn đang ở trong tã!

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là các nhà phát triển Windows sẽ cần viết lại ứng dụng Metro cho các desktop kiểu Windows truyền thống. Và họ cũng sẽ phải xây dựng cho cả các nền tảng x86 và ARM. Có rất nhiều công việc phải làm mà thời gian quá hạn hẹp. Đặt tất cả cùng với nhau thì có rất ít cơ hội Windows 8 có nhiều ứng dụng trưởng thành, sẵn sàng cho ngày ra mắt.

5. Quá muộn cho thị trường máy tính bảng/ smartphone

Tất nhiên, điểm chính của Metro không phải là dành cho người dùng desktop. Đó là nỗ lực cuối cùng của Microsoft để trở thành một người chơi trên máy tính của tương lai: smartphone và máy tính bảng. Nếu Microsoft sắp đem đến thứ gì đó thực sự mang tính cách mạng đến với các thiết bị di động hoặc họ vẫn có quyền lực mạnh với các nhà sản xuất thiết bị gốc để tải Windows vào thiết bị trước khi bán ra thị trường thì Microsoft có một lợi thế đáng gờm. Tiếc là cả hai giả thiết đó đều không thực tế.

Smartphone là cuộc tranh giành giữa Android và iOS. Máy tính bảng đã thuộc về Apple nhưng nay Samsung, Amazon và Barnes & Noble đang cạnh tranh mạnh với iPad trên thị trường máy tính bảng. Android và iOS đã trưởng thành, có các cộng đồng phát triển khổng lồ và cực kỳ phổ biến. Và hơn cả, các nhà mạng Mỹ không quan tâm đến Windows Phone.

Microsoft quá già, quá chậm đến quá muộn so với phong cách điện toán di động hiện nay và điều đó có nghĩa Windows 8 Metro sẽ khó tìm được khán giả.

Hải Ninh

Chủ đề khác