VnReview
Hà Nội

Nhìn lại 11 kỳ hội thảo WWDC của Apple

Đã từ 11 năm nay, Hội thảo Các nhà phát triển Toàn cầu (WWDC) là dịp để Apple công bố những sản phẩm và công nghệ mới nhất của mình nhằm khuyến khích các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng chạy trên nền tảng Apple.

VnReview sẽ cùng các bạn điểm lại 11 kỳ hội thảo vừa qua cùng những sản phẩm mà Apple đã cho ra mắt qua bài viết của trang Cnet dưới đây:

- 2003: PowerMac G5

Đây là một năm với nhiều dấu ấn của Apple. Tại kỳ WWDC 2003 Apple đã giới thiệu chiếc PowerMac G5. Thời đó, nó được mệnh danh là "chiếc máy tính cá nhân tốc độ nhanh nhất thế giới". PowerMac G5 cũng là mẫu máy đầu tiên sử dụng bộ vi xử lý 64-bit. Nó được bán ra 2 tháng sau đó với giá 1.999 USD (gần 40 triệu đồng). Apple sau này tiếp tục áp dụng thiết kế tương tự cho dòng Mac Pro, khiến cho PowerMac trở thành dòng sản phẩm có kiểu dáng thiết kế tồn tại lâu nhất của Apple.

Cũng trong hội thảo năm 2003, Apple đã giới thiệu hệ điều hành OS X 10.3 "Panther", trình duyệt Safari 1.0, Xcode, iSight Camera và phần mềm iChat.

2004: Màn hình 30 inch

Bên cạnh việc giới thiệu hệ điều hành OS X 10.4 "Tiger", Apple cũng cho ra mắt 3 mẫu màn hình phẳng. Màn hình lớn nhất có kích thước 30 inch, độ phân giải 2560 x 1600 điểm ảnh, giá thành 3.299 USD (65 triệu đồng). Để sử dụng được màn hình này, khách hàng cần có card đồ họa Nvidia GeForce 6800 Ultra DDL (giá 599 USD – 12 triệu đồng) và máy tính để bàn PowerMac G5.

Cũng thời điểm đó, Apple công bố Xcode 2 và OS X 10.4 dành cho máy chủ.

2005: Apple chuyển hướng sang Intel

Hội thảo WWDC 2005 đánh dấu bước chuyển của Apple khi hãng này tuyên bố từ bỏ các bộ vi xử lý PowerPC của IBM để chuyển sang nền tảng x86 của Intel. Apple đã sử dụng chip của IBM từ năm 1994, sự chuyển đổi này khiến cho các nhà lập trình phải viết lại phần mềm để hoạt động được trên thiết bị Apple.

Cũng trong thời gian này, Apple đã ra mắt Quick Time 7 dành cho Windows.

2006: Mac Pro

Hội thảo 2006 đánh dấu sự ra mắt của Mac Pro, một phiên bản mới của dòng PowerMac, chạy trên nền tảng vi xử lý của Intel. Phiên bản Mac Pro đầu tiên có giá 2.499 USD (50 triệu đồng), bằng với mức giá bán hiện nay.

Apple cũng cho ra mắt OS X 10.5 "Leopard" và máy chủ lõi tứ Xserve.

2007: Safari chạy trên Windows

Một trong những điểm đáng chú ý tại hội thảo WWDC 2007 là phiên bản trình duyệt Safari chạy trên Windows. Phiên bản beta của trình duyệt này đã đạt được hơn 1 triệu lượt tải chỉ sau 2 ngày ra mắt.

2008: iPhone tích hợp 3G

Một trong những điểm yếu nghiêm trọng của phiên bản iPhone đầu tiên là không tích hợp 3G, trong khi rất nhiều smartphone trên thị trường thời đó đều có 3G. Apple đã giới thiệu phiên bản 3G tại WWDC 2008 với rất nhiều hành động minh họa để chứng minh rằng iPhone 3G chạy nhanh hơn phiên bản cũ, cũng như để so sánh với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Apple cũng giới thiệu MobileMe, một dịch vụ đồng bộ hóa dữ liệu và cho thuê Web của hãng. Dịch vụ này sau đó đã đem lại rất nhiều rắc rối cho Apple đã khiến hãng phải thay thế nó bằng iCloud vào năm 2011.

Cũng trong dịp này, Apple đã giới thiệu iOS 2.0 và OS X 10.6 "Snow Leopard".

2009: Sự xuất hiện của iPhone 3GS

Hội thảo WWDC 2009 giới thiệu rất nhiều thiết bị phần cứng và phần mềm, nhưng thiết bị gây chú ý nhất chính là 3GS. Đây là phiên bản iPhone có chữ "S" đầu tiên của Apple. Trái táo khuyết cũng tuyên bố iPhone 3GS có thể quay video nhờ được trang bị bộ vi xử lý nhanh hơn. Apple còn giới thiệu hệ điều hành iOS 3.0; với các tính năng cắt và dán (copy & paste) cũng như tìm kiếm bằng giọng nói (tiền thân của Siri).

WWDC 2009 còn là dịp để Apple công bố mẫu MacBook Pro 13 inch mới đi kèm với các phiên bản nâng cấp 15 và 17 inch. Trình duyệt Safari 4 cũng được giới thiệu vào dịp này.

2010: Phiên bản iPhone 4 rò rỉ trở thành hiện thực

Hai tháng trước khi hội thảo WWDC diễn ra, blog Gizmodo đã có được trong tay chiếc điện thoại iPhone 4 khi mà iPhone 4 còn chưa được ra mắt. Đó là vì một kỹ sư của Apple đã để quên chiếc điện thoại mẫu này tại một quán bar. Gizmodo đã đăng tải rất nhiều ảnh và video về iPhone 4.   

Sau khi được ra mắt tại WWDC 2010, iPhone 4 đã trở thành mặt hàng bán chạy nhất của Apple, và thiết kế tổng thể của nó đã được áp dụng cho hai đời iPhone kế tiếp. Cũng trong hội thảo này Apple đã giới thiệu nền tảng iAds, trình duyệt Safari 5, FaceTime và iMovie.

2011: Năm của iCloud

Hội thảo năm 2011 là nơi Apple cho ra mắt dịch vụ iCloud, một sự thay thế cho dịch vụ MobileMe. iCloud đảm nhiệm tất cả các chức năng giống như MobileMe, nhưng lại là dịch vụ miễn phí. Steve Jobs giải thích, iCloud là một loại keo kết dính các thiết bị lại với nhau. iCloud cũng đảm nhiệm các tác vụ mà người sử dụng thường làm giữa máy tính và điện thoại di động.

Cũng trong dịp này, Apple đã thông báo mức giá và ngày phát hành OS X 10.7 Lion, và giới thiệu iOS 5.

2012: MacBook được trang bị màn hình Retina

Trong năm 2012, một loạt phần cứng của máy Mac đã được nâng cấp, trong đó đáng kể nhất là dòng MacBook Pro cao cấp với màn hình hiển thị Retina. Apple cũng đã bỏ ổ quang của MacBook Pro và thay đổi ổ cứng khiến cho nó giống với MacBook Air hơn.

Hội thảo WWDC 2012 còm là dịp để Apple giới thiệu hai mẫu MacBook Air và MacBook Pro với bộ vi xử lý mạnh hơn, USB 3.0. Apple cũng cho ra mắt iOS 6, công bố giá và ước tính thời gian phát hành OS X 10.8 "Mountain Lion".

2013: iOS 7

Mặc dù các phiên bản iOS trước đó đã được bổ sung rất nhiều tính năng, tuy nhiên giao diện của nó gần như không thay đổi trong suốt 6 năm. Với iOS 7, Apple đã thực hiện một sự thay đổi lớn. Tất cả các biểu tượng và các nút nên phẳng hơn, sắc nét hơn. Một số tính năng mới được bổ sung như Control Center, AirDrop, tự động cập nhật ứng dụng.

Tại WWDC 2013, Apple cũng cho ra mắt Mac OS X 10.9 Mavericks, Mac Pro, MacBook Air mới, iTunes Radio và một số tính năng mới cho trình duyệt Safari.

Đăng Khoa

Theo CNet

Chủ đề khác