VnReview
Hà Nội

Flappy Bird đầu tiên được viết bằng ngôn ngữ Swift

Chưa đầy một ngày sau khi Apple công bố về Swift, ngôn ngữ lập trình hoàn toàn mới dành để viết các ứng dụng iOS, một nhà phát triển với chỉ 4 giờ trải nghiệm Swift đã tạo ra bản sao trò chơi nổi tiếng "Flappy Bird".

Tuy nhiên, bản sao Flappy Bird này không chỉ mất 4 giờ để lập trình – theo diễn đàn Reddit, thời gian để tạo ra bản sao đó là gần 9 giờ, bao gồm cả thời gian để nhà phát triển nghỉ giải lao.

Nhà phát triển đó là Nate Murray, từng là một kỹ sư trong hãng dịch vụ Internet IFTTT và hiện là đồng sáng lập của trường dạy lập trình trực tuyến vừa ra mắt Fullstack.io. Anh có sở thích đặc biệt tìm hiểu ngôn ngữ lập trình mới của Apple – anh cho biết công ty của họ cũng sẽ tổ chức khoá học "Lập trình game với Swift".

Hiện tại, Nate Murray chưa có kế hoạch nào công bố phiên bản sao Flappy Bird lập trình bằng ngôn ngữ Swift. Tuy nhiên, Murray cho biết viết bản nhái của game Flappy Bird đang trở thành "một nghi thức để vượt qua thử thách thử nghiệm game mới". "Flappy Bird có sự cân bằng tuyệt với về tính đơn giản và niềm vui mà nó mang lại", anh nói.

Thông tin về bản sao Flappy Bird viết bằng ngôn ngữ Swift hiện đang "nổi như cồn" trên khắp các web, từ những trang game như Kotaku đến những trang web quen thuộc như Mashable. Câu chuyện thu hút vì nó cho thấy một lập trình viên có thể nhanh chóng lĩnh hội ngôn ngữ mới như thế nào, đồng thời cho thấy nhiều cải tiến, nâng cấp tốc độ trong Swift cũng như sẽ dễ dàng hơn cho các lập trình viên mới so với việc học ngôn ngữ tiền nhiệm Objective-C.

Tất nhiên, Apple hy vọng việc học Swift sẽ nhanh chóng hơn và đỡ vất vả hơn so với học Objective-C, đồng thời cũng sẽ thu hút các nhà phát triển iOS mới, trong đó có cả các sinh viên.

Trong quá trình trải nghiệm Swift, Murray dường như đồng ý rằng ngôn ngữ mới có cơ hội tốt để đạt mục tiêu gạt bỏ bớt các rào cản nhập môn cho các lập trình viên mới. Đó phần lớn là nhờ cái gọi là "Playgrounds", mà theo anh, là để bạn chỉnh sửa mã, sau đó xem các thay đổi trong ứng dụng ra sao, ở thời gian thực.

"Một tính năng mà tôi đặc biệt phấn khích là Playgrounds", Murray nói. "Tôi đã tìm kiếm công cụ để dạy lập trình từ lâu. Đầu năm nay, đồng sáng lập của tôi và tôi đã ra Choc, một công cụ trình duyệt rất giống với Playgrounds. Playgrounds dường như có thể là công cụ dạy học mà tôi đang tìm kiếm".

Thực sự mất bao lâu để một nhà phát triển viết mã bản sao Flappy Bird bằng Swift? Murray nói rằng không chỉ mất 4 giờ, mà lâu hơn. Thực tế, anh cho biết mất gần 9 giờ để tạo ra bản sao Flappy Bird bằng Swift, anh cũng lưu ý khoảng thời gian này bao gồm cả bữa tối của anh và thời gian cho các con anh đi ngủ.

Bài liên quan:

Apple ra ngôn ngữ lập trình Swift, tối ưu hơn Objective C

Hoàng Lan

Theo Techcrunch

Chủ đề khác