VnReview
Hà Nội

Sắp có Windows 8 cho máy tính bảng ARM

Microsoft dự kiến sẽ phát hành phiên bản Windows 8 dành cho các máy tính bảng dùng chip ARM cùng lúc với phiên bản dành cho các máy tính x86, nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch.

Theo thông tin công bố từ Microsoft, Windows 8 trên ARM (gọi tắt là WOA) sẽ có màn hình nền (desktop) kiểu Windows truyền thống với các ứng dụng quen thuộc như Explorer, Internet Explorer và ứng Windows Live, Office, còn mọi thứ khác sẽ là Metro. Tuy nhiên, bạn sẽ không cài được nó trên máy tính bảng Android.

WOA là gì?

Theo nội dung trả lời phỏng vấn của trưởng bộ phận Windows Steven Sinofsky trên TechRadar, WOA là một thành viên mới của gia đình Windows được xây dựng trên nền tảng Windows, với phần lớn mã code được chia sẻ từ Windows 8 và sẽ được bán và hỗ trợ như một phần của hệ sinh thái Windows.

WOA

Các ứng dụng hãng thứ ba được cho phép trong giao diện Metro, không được trên giao diện desktop

"Chúng tôi tạo ra WOA để nó sẽ làm nên một thế hệ máy tính mới với những tính năng và kiểu dáng độc đáo, một cấp độ mới của thiết bị. Đó sẽ như một vũ khí mới cho Microsoft trong cuộc chiến máy tính bảng", ông Sinofsky nói.

Một máy tính chạy WOA sẽ không dần bị lấp đầy bởi các tệp rác và trở nên cồng kềnh và chậm chạp theo cách mà các phiên bản Windows cũ dễ bị. Một máy tính WOA sẽ vẫn nhanh nhẹn và đáp ứng kịp thời với các ứng dụng không thể chạy nền. Nếu nó trở nên lộn xộn với quá nhiều ứng dụng bạn không muốn, bạn có thể reset lại để loại bỏ chúng mà không làm mất các hình ảnh và tập tin của bạn.

WOA cũng có cơ chế cập nhật thông nhất qua Windows Update, hệ thống cập nhật của Microsoft và Store.

Và, tất nhiên, nó sẽ mang lại tuổi thọ pin dài cho các thiết kế máy mỏng và nhẹ với khả năng bảo mật cao và các ứng dụng mạnh mẽ.

Metro, desktop và Office

WOA chủ yếu sẽ vẫn là Windows. Windows trên ARM sẽ vẫn sử dụng màn hình desktop Windows. Và Office 15 sẽ chạy trên hệ điều hành này dưới dạng desktop chứ không phải Metro. Nhưng cũng sẽ không có ứng dụng desktop của bên thứ ba nào cho ARM.

"Tất cả các ứng dụng theo phong cách Metro sẽ chạy trên WOA giống như bạn mong đợi", Sinofsky khẳng định. Đó là những ứng dụng được viết trong HTML5, VB, C #, XAML và thậm chí là C++. Hiện tại, C++ là ngôn ngữ viết nên nhiều ứng dụng Windows x86 nhất, nhưng bạn sẽ không thể chuyển một ứng dụng Windows x86 hiện có thành một ứng dụng Metro.

Bộ ứng dụng Office sẽ là một phần của Windows on ARM

"Bạn có thể sử dụng lại tất cả các mã từ các ứng dụng hiện có nếu bạn muốn, miễn là bạn chỉ gọi các thư viện WinRT API. Nếu ứng dụng của bạn sử dụng WinRT API thì có thể làm việc với WOA và chúng tôi sẽ cung cấp các công cụ biên dịch", Sinofsky cho biết.

WOA sẽ đến cùng với những gì mà Microsoft trước đây gọi là làn sóng tiếp theo của các ứng dụng Windows Live cho Metro.

Ngoài những ứng dụng thông thường như email, lịch, hình ảnh và lưu trữ, các ứng dụng multimedia…, bạn sẽ có phiên bản Office dành cho màn hình cảm ứng (trừ Outlook) trên mọi máy tính WOA. Các phiên bản tương thích cho WOA của các ứng dụng Office 15 sẽ bao gồm Word, Excel, PowerPoint và OneNote…

Các ứng dụng Office trên WOA đã được Microsoft phát triển để có thể chạy trên máy tính bảng, với các tùy chỉnh để chúng có thể sử dụng cảm ứng chạm và đáp ứng được yêu cầu tiêu thụ ít năng lượng của phần cứng máy tính chạy WOA.

Như vậy, bạn sẽ có những ứng dụng phong cách Metro từ Microsoft và từ các hãng thứ ba, có màn hình desktop truyền thống và tất cả các tính năng nội tại của Windows, có Word, Excel, PowerPoint và OneNote.

Những máy tính bảng nào chạy WOA?

Một số nhà sản xuất PC truyền thống và cũng sản xuất máy tính bảng Android - đã xác nhận sẽ sản xuất máy tính bảng chạy Windows trên ARM, nhưng cũng có những tin đồn cho rằng Nokia và các nhà sản xuất điện thoại khác cũng sẽ sản xuất máy tính bảng Windows.

Sinofsky không xác nhận bất kỳ nhà sản xuất nào, nhưng ông cho biết WOA sẽ được hỗ trợ bởi một tập hợp mới các đối tác, bao gồm cả Qualcomm, NVIDIA và Ti – những công ty đang tạo ra các nền tảng chip ARM khác nhau.

Hiện vẫn chưa có thiết bị phần cứng nào chạy WOA và tất cả vẫn còn đang phát triển, nhưng dự kiến chúng sẽ được xuất xưởng cùng lúc với các máy tính tính x86 và 64 chạy Windows 8. Mới chỉ có các nhà phát triển và các nhà sản xuất ngoại vi được biết đến WOA và những máy tính thử nghiệm đầu tiên dành cho họ sẽ có mặt trong vài tuần tới.

Máy tính WOA sẽ chỉ chạy được WOA

Bạn sẽ không thể mua một máy tính bảng chạy Windows trên ARM và cài đặt Linux trên đó, cũng như bạn không thể cài WOA trên các máy tính bảng ARM hiện tại. Điều này cũng tương tự như việc bạn không thể cài Android trên chiếc iPhone của bạn.

Không giống như Android có nhiều phiên bản nên các nhà sản xuất máy tính bảng ARM khác nhau phải vất vả chỉnh sửa cho phù hợp, sẽ chỉ có một phiên bản WOA duy nhất và Windows Hardware Abstraction Layer sẽ làm nhiệm vụ xử lý mọi khác biệt giữa các phần cứng khác nhau, từ đó giúp giảm giá máy tính bảng.

Với Windows trên ARM, Microsoft đang đánh cược rằng thị trường máy tính bảng sẽ rất lớn, đặc biệt là cho máy tính bảng với tuổi thọ pin dài và những lợi thế của một máy tính chạy Office.

Vân Hà

Chủ đề khác