VnReview
Hà Nội

Smartphone và tablet Windows sẽ giảm giá mạnh trong năm nay

Người dùng có thể trông đợi vào một đợt giảm giá xuống dưới mức 200 USD của các dòng smartphone và máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Windows trong năm nay, theo Nick Parker, phó chủ tịch mảng đối ngoại phần cứng (OEM) của Microsoft.

Các thiết bị Windows sẽ giảm giá mạnh trong năm nay?

"Chúng tôi đã đạt tới mức giá rất cạnh tranh đối với các thiết bị 7, 8 và 10 inch" – Parker chia sẻ trong một bài trả lời phỏng vấn của phóng viên tại Computex, triển lãm công nghệ lớn nhất châu Á – "Các mức giá mới này thực sự sẽ làm bạn ngạc nhiên. Năm ngoái, chúng tôi đã bán các sản phẩm với mức giá từ 300 – 500 USD. Năm nay, chúng tôi sẽ bán chúng với giá từ 100 – 200 USD". Ông cũng cho biết một vài dòng Windows Phone sẽ được bán với giá dưới 200 USD tại một số thị trường nhất định.

Sự giảm giá nhanh chóng của các thiết bị sử dụng hệ điều hành Windows 8 là kết quả của những nỗ lực đáng ghi nhận của Microsoft trong năm nay nhằm chiếm lĩnh thêm thị phần trong lĩnh vực điện thoại di động. Thị trường này hiện đang được thống trị bởi Google, hãng đang cung cấp miễn phí hệ điều hành Android cho các nhà sản xuất máy tính bảng và thiết bị cầm tay khác.

Nếu như Microsoft có truyền thống tính phí cho các phần mềm của mình, thì năm nay hãng đã thay đổi xu hướng đó khi cung cấp miễn phí hệ điều hành Windows cho các thiết bị nhỏ hơn 9 inch, trong một nỗ lực nhằm giảm giá của các thiết bị di động Windows xuống gần với mức của các thiết bị Android. Microsoft cũng đã nới lỏng những yêu cầu về việc cấp giấy chứng nhận cho các thiết bị di động, đồng thời tìm thêm những đối tác sản xuất mới và thực hiện những nỗ lực khác để khuyến khích sự phát triển của các dòng điện thoại và máy tính bảng Windows. Thị phần máy tính bảng của Microsoft hiện đã tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, theo nghiên cứu của IDC.

Phó chủ tịch Parker từ chối nói về việc phát hành Windows miễn phí sẽ là một chiến lược lâu dài của hãng, hay Microsoft sẽ tiếp tục thu phí vào năm sau. Nhưng ông nhấn mạnh rằng Microsoft có những cách khác để kiếm tiền bên cạnh việc thu phí bản quyền Windows, chẳng hạn như mô hình kinh doanh "freemium" của dịch vụ chat video Skype hay sự ra mắt của Office 365, cho phép người dùng thuê phần mềm trong một năm thay vì mua đứt nó.

Anh Minh

Theo WSJ

Chủ đề khác