VnReview
Hà Nội

iPad bị tịch thu ở Trung Quốc

Cơ quan chức năng Trung Quốc đã tịch thu máy tính bảng iPad của Apple khỏi hệ thống bán lẻ ở thành phố Thạch Gia Trang do tranh chấp thương hiệu iPad với công ty bản địa Shenzhen Proview Technology.

Theo hãng tin AP, các nhân viên điều tra đã bắt đầu tịch thu iPad vào thứ Năm tuần trước ở thành phố Thạch Gia Trang, nằm ở phía bắc của thủ đô Bắc Kinh, sau khi nhận được đơn yêu cầu từ công ty Shenzhen Proview Technology, một viên chức cơ quan điều tra kinh tế tiết lộ.

"Tất cả máy tính bảng iPad của Apple ở những trung tâm mua sắm và các siêu thị lớn đã bị tịch thu ở quận Xinhua của thành phố Thạch Gia Trang", viên chức trên cho hayi. Ông này không nói có nhiêu máy tính bảng của Apple bị tịch thu và số lượng cửa hàng bán lẻ bị ảnh hưởng bởi quyết định trên.

Carolyn Wu, người phát ngôn của Apple ở Bắc Kinh từ chối bình luận về sự việc này.

iPad bị tịch thu ở Trung Quốc

Apple có 5 cửa hàng chính thức ở Trung Quốc gồm hai cửa hàng ở Bắc Kinh và 3 cửa hàng ở Thượng Hải cùng với nhiều cửa hàng ủy quyền ở các thành phố khác.

Shenzhen Proview Technology đã đăng ký thương hiệu iPad ở Trung Quốc vào năm 2001. Apple đã mua quyền sử dụng thương hiệu iPad của Proview Taipei – chi nhánh của Shenzhen Proview Technology ở Đài Loan, nơi đứng ra đăng ký thương hiệu này ở nhiều quốc gia từ năm 2000. Tuy nhiên, rắc rối là công ty Shenzhen Proview Technology ở Trung Quốc vẫn giữ bản quyền thương hiệu này ở đại lục.

Tòa án Trung Quốc đã từ chối đơn kiện của Apple vào tháng 12 năm ngoái cho rằng Shenzhen Proview Technology đã vi phạm bản quyền thương hiệu iPad của hãng này. Tòa án này đã ra phán quyết Shenzhen Proview Technology không nằm trong phạm vi thỏa thuận chuyển giao bản quyền thương hiệu iPad với giá 54.700 USD vào năm 2009 giữa Apple và Proview Taipei.

Shenzhen Proview Technology cho biết họ đã kiện Apple vi phạm bản quyền thương hiệu iPad lên cơ quan thương mại ở Bắc Kinh vào tháng Một năm nay. Công ty này đã yêu cầu cơ quan chức năng tiến hành điều tra, tịch thu và tiêu hủy những tài liệu quảng cáo vi phạm thương hiệu của công ty, Xie Xianghui, luật sư của Shenzhen Proview Technology cho biết. Luật sư này từ chối cung cấp tên những thành phố yêu cầu tịch thu iPad vì nói rằng nó có thể ảnh hưởng đến quá trình điều tra.

Shenzhen Proview Technology là đơn vị trực thuộc của công ty sản xuất màn hình LCD Proview International Holdings Ltd., có trụ sở ở Hong Kong.

Vụ tranh chấp thương hiệu iPad với công ty Shenzhen Proview Technology đe dọa sẽ làm phức tạp thêm nỗ lực của Apple trong việc bán máy tính bảng nổi tiếng của hãng này ở Trung Quốc, thị trường tăng trưởng nhanh nhất của hãng.

Thanh Phong

Chủ đề khác