VnReview
Hà Nội

Nhà máy sản xuất iPhone, iPad bị điều tra

Hôm qua, Apple cho biết một tổ chức công đoàn đã bắt đầu điều tra điều kiện làm việc ở các nhà máy lắp ráp iPhone, iPad ở Trung Quốc.

iPad

Theo hãng tin AP, tổ chức công đoàn độc lập này có tên là Hiệp hội lao động công bằng (FLA) của Mỹ. Tháng trước, trong lúc chỉ trích gia tăng về điều kiện lao động và môi trường nhắm vào các nhà máy sản xuất các sản phẩm cho Apple, đặc biệt ở Trung Quốc, thì Apple đã lần đầu tiên tiết lộ danh sách các nhà cung cấp của mình.

AP cho biết nhóm công tác của FLA bắt đầu thanh tra từ sáng thứ Hai (13/2) tại thành phố Foxconn ở Thâm Quyến. Tổ hợp Foxconn này tuyển dụng và cung cấp chỗ ở cho hàng trăm nghìn công nhân.

Foxconn, một đơn vị của tập đoàn Đài Loan Hon Hai Precision Industry, tuyển dụng ước đến 1 triệu – 1,1 triệu người ở Trung Quốc vào làm việc tại một loạt khu nhà máy khổng lồ. Foxconn lắp ráp iPad và iPhone cho Apple, máy chơi game Xbox cho Microsoft và các sản phẩm điện tử khác cho HO, Dell, Sony.

Trong năm 2010, một loạt vụ công nhân tự sát xảy ra ở nhà máy Foxconn ở Thâm Quyến. Các quản lý nhà máy này đã phải lắp đặt lưới để ngăn chặn các vụ tự tử khác.

Vào tháng 5/2011, một vụ nổ xảy ra tại nhà máy Foxconn ở Thành Đô làm 3 người chết và 15 người bị thương. Một bài báo dài đăng trên báo New York Times hôm 26/1 đã đưa tin về tai nạn và tình trạng lao động quá giờ ở các nhà máy Foxconn dựa trên thông tin từ chính công nhân trong nhà máy. Foxconn sau đó đã phản bác lại các cáo buộc công nhân phải làm ca liên tục và điều kiện sống chật chội của công nhân.

Apple, công ty có giá trị lớn nhất thế giới, đã tiến hành các cuộc kiểm tra thường niên ở các nhà máy của đối tác từ năm 2006. Một tháng trước, hãng đã đi thêm một bước nữa là gia nhập FLA – một nhóm các công ty và trường đại học Mỹ đặt trọng tâm vào vấn đề cải thiện điều kiện lao động. Apple là công ty công nghệ đầu tiên trở thành thành viên của FLA.

FLA có kế hoạch phỏng vấn hàng ngàn công nhân ở vài nhà cung cấp cho Apple về điều kiện sống và lao động. Kết quả thanh tra và kiến nghị của FLA sẽ được công bố vào đầu tháng Ba năm nay.

Nam Anh

Chủ đề khác