VnReview
Hà Nội

Các nhà sản xuất chip smartphone: Cuộc chơi đang thay đổi

Các hãng sản xuất chip smartphone đang thực hiện những bước đi bất thường, họ sẽ cung cấp cho nhà sản xuất smartphone cả những linh kiện điện thoại khác như chip âm thanh và và chip điều khiển ống kính camera nhằm giành chiến thắng trong một môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

Để sinh tồn các nhà sản xuất chip smartphone sẽ mở rộng và giảm giá sản phẩm

Nhu cầu chip cho smartphone, cần để hỗ trợ cho nhiều tính năng khác nhau trên smartphone từ nhận dạng giọng nói tới chụp ảnh, đang phát triển do sự bứt phá của phân khúc thị trường điện thoại giá rẻ nhiều chức năng.

Các nhà sản xuất điện thoại đang ồ ạt tung ra những điện thoại giá rẻ với những tính năng mà trước đây chỉ dành cho smartphone cao cấp, họ phải tích hợp thêm chip vào những điện thoại giá rẻ này trong khi vẫn giữ mức giá của chúng trong tầm kiểm soát.

Sự chú ý đặc biệt vào mức giá đã làm tăng sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất chip như Qualcomm Inc và MediaTek Inc. Bên cạnh việc giảm giá, họ cũng phải tiết kiệm chi phí tìm kiếm và thử nghiệm chip âm thanh và chụp ảnh cho các nhà sản xuất điện thoại.

"Trong quá khứ, Qualcomm sẽ chỉ cung cấp các chip và các nhà sản xuất sẽ làm toàn bộ thiết bị", David Tokunaga, một giám đốc quản lý sản phẩm của Qualcomm, chia sẻ với Reuters. "Hiện tại chúng tôi cung cấp toàn bộ hệ sinh thái phần cứng, do vậy khách hàng (các hãng sản xuất điện thoại) sẽ chỉ cần tích hợp để sử dụng bất cứ thứ gì họ muốn".

Để sinh tồn các nhà sản xuất chip smartphone sẽ mở rộng và giảm giá sản phẩm

MediaTek chiếm một nửa thị phần chip smartphone của thị trường Trung Quốc

Cung cấp chip, phần cứng và thậm chí thiết kế cả điện thoại giúp cho hãng MediaTek chiếm một nửa thị phần chip smartphone của thị trường Trung Quốc. Theo IDC, trong thị trường đó, các smartphone có giá dưới 3 triệu đồng (150 USD) chiếm gần 70% trong tổng số tất cả các smartphone được bán ra trong quý đầu tiên của năm 2014.

"MediaTek có tất cả các linh kiện cho khách hàng, những gì các nhà sản xuất điện thoại cần làm chỉ là sắp xếp chúng thành một chiếc điện thoại", nhà phân tích Sherman Shang của hãng SinoPac Securities cho biết.

Qualcomm, hãng sản xuất chip smartphone số một thế giới, đã gặp khó khăn ở thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, chip Qualcomm có mặt trên một trong ba smartphone được bán ra trên thị trường toàn cầu.

Doanh thu hàng quý của Qualcomm, hãng sản xuất chip smartphone cao cấp, đang ở mức thấp nhất trong bốn năm gần đây. Nguyên nhân chính là do thị trường smartphone đang chuyển sang phát triển ở phân khúc giá rẻ tại các thị trường đang phát triển, trong khi thị trường smartphone cao cấp đang bão hòa và các người dùng cao cấp trước đó chưa vội chuyển sang các mẫu smartphone cao cấp mới.

Để sinh tồn các nhà sản xuất chip smartphone sẽ mở rộng và giảm giá sản phẩm

Qualcomm phải thay đổi nếu không muốn bị đào thải

Qualcomm đang từng bước thay đổi cuộc chơi của chính mình bằng cách mô phỏng những tính năng cao cấp. Hãng này đã phát triển một công nghệ âm thanh được mệnh danh là "Dolby cho người nghèo", để tránh phải mua bản quyền công nghệ âm thanh đắt tiền tương tự của hãng chuyên về âm thanh Dolby Laboratories Inc.

"Điện thoại hiệu suất cao hiện tại sẽ nhanh chóng trở thành hình mẫu tiêu chuẩn trong tương lai", Giám đốc điều hành MediaTek, M.K. Tsai cho biết trong một buổi phỏng vấn gần đây, nhấn mạnh sự thay đổi trong tốc độ tăng trưởng của nhu cầu điện thoại giá rẻ nhưng phong phú tính năng.

Doanh số smartphone dưới 3 triệu đồng trên toàn cầu có khả năng tăng trưởng 17% hàng năm cho tới năm 2018, theo Giám đốc điều hành ARM Holdings, Simon Segars. Hầu hết các smartphone đều sử dụng nhiều con chip khác nhau.

Segars chia sẻ thêm rằng, các điện thoại có giá từ 3 đến 6 triệu (150 đến 300 USD) sẽ tăng trưởng 14% và những điện thoại giá trên 6 triệu sẽ chỉ tăng trưởng 4%.

Những hiệu ứng kéo theo

Khi doanh số và thông số kỹ thuật của các điện thoại giá rẻ tăng lên song song, các điện thoại đắt tiền như iPhone của Apple sẽ bắt đầu đánh mất lợi thế công nghệ của họ vào tay các nhà sản xuất điện thoại giá rẻ hiệu suất cao như Xiaomi Inc của Trung Quốc.

Để sinh tồn các nhà sản xuất chip smartphone sẽ mở rộng và giảm giá sản phẩm

Nếu ẩn đi thương hiệu các smartphone trông chẳng khác gì nhau

"Thị trường smartphone đang dần trở thành một thị trường tương tự thị trường TV", Jeffey Ju, phó chủ tịch cao cấp phụ trách smartphone của MediaTek, cho biết. "Nếu ẩn đi thương hiệu trên những chiếc TV, người tiêu dùng sẽ không thể nhận ra sự khác biệt. Thị trường smartphone cũng đang diễn biến tương tự".

Nhưng không phải tất cả các chip cho các loại tính năng đều bị cắt giảm giá thành. Một số tính năng, như cảm biến vân tay, không chỉ có những hạn chế về công nghệ mà còn vẫn giữ mức giá cao trong tương lai gần. Tuy nhiên nó cũng phải đối mặt với những người dùng hoài nghi và hay thay đổi.

Hoàng Kỷ

Theo Reuters

Chủ đề khác