VnReview
Hà Nội

iPad bị đòi cấm xuất khỏi Trung Quốc

Tranh chấp về thương hiệu iPad tại Trung Quốc bước đầu khiến iPad bị xóa khỏi kệ và bước leo thang tiếp theo có thể là ác mộng đối với Apple nếu iPad bị cấm xuất khẩu khỏi Trung Quốc.

ipad

Theo Reuters, công ty Proview Technology (Thâm Quyến) đang đề nghị hải quan Trung Quốc cấm xuất máy tính bảng iPad của Apple khỏi biên giới nước này. Tuy nhiên, cơ quan chức năng của Trung Quốc chưa có phản ứng gì với đòi hỏi này.

Apple và Proview Technology (Thâm Quyến) đang kiện nhau ra tòa án Trung Quốc về thương hiệu iPad và bước đầu Proview giành phần thắng.

Apple cho biết họ đã mua quyền trên toàn cầu của Proview đối với thương hiệu iPad ở 10 quốc gia khác nhau vài năm trước, bao gồm quyền với tên iPad từ một chi nhánh Đài Loan. Tuy nhiên, Proview tuyên bố việc bán thương hiệu iPad đó không bao gồm đến việc sử dụng thương hiệu này ở Trung Quốc đại lục.

Một phát ngôn viên của Apple cho biết Proview đã từ chối tôn trọng thỏa thuận của họ với Apple ở Trung Quốc và một tòa án Hong Kong đã ủng hộ Apple trong vấn đề này.

Hiện phía Proview từ chối bình luận thêm trong khi các nhà báo chưa liên hệ được với phía hải quan Trung Quốc để có thêm thông tin.

Tuy nhiên, theo nhận định của một luật sư ở Mỹ chuyên đại diện cho các doanh nghiệp trong các cuộc thương thảo giấy phép thương hiệu với Apple là Apple có thể đang ở trong tình cảnh rất khó khăn nếu mua lầm quyền từ chi nhánh của Proview.

Đối với Apple, Trung Quốc đại lục không chỉ là một thị trường tiêu dùng khổng lồ mà còn là cơ sở sản xuất chính các sản phẩm iPad, iPhone, iPod.;

Nam Anh

Chủ đề khác