VnReview
Hà Nội

Apple, Microsoft phản đối các hoạt động do thám của chính phủ Mỹ

Microsoft đã tìm được 2 đồng minh lớn trong cuộc chiến chống lại các hoạt động do thám của chính phủ Mỹ: công ty thiết bị mạng Cisco và hãng công nghệ số 1 thế giới Apple.

Microsoft đã tìm được 2 đồng minh khổng lồ trong cuộc chiến chống lại hoạt động do thám của chính phủ Mỹ: công ty thiết bị mạng số 1 thế giới Cisco và gã khổng lồ di động Apple.

Hiện tại, Microsoft đang phản đối yêu cầu lệnh cung cấp dữ liệu người dùng của tòa án Mỹ đối với các dữ liệu được lưu trên máy chủ đặt tại nước ngoài. Trong vụ kiện này, Apple sẽ là một trong các công ty công nghệ lớn lên tiếng nói ủng hộ Microsoft. Công ty thiết bị mạng hàng đầu thế giới Cisco cùng 2 nhà mạng lớn Verizon và AT&T cũng sẽ đứng cùng một phe với công ty của CEO Satya Nadella.

Tổ chức hoạt động Mặt trận Điện tử EFF vừa qua cũng đã chính thức tham gia vào vụ việc nói trên bằng việc công bố hồ sơ pháp lý nói rằng các lệnh lục soát của Mỹ không được áp dụng với các máy chủ đặt tại nước ngoài:

"Tu chính hiến pháp bảo vệ chúng ta khỏi các vụ lục soát và tịch thu bất hợp lý. Không thể 'tịch thu' dữ liệu vì đây là tài sản số, không phải là tài sản vật chất thông thường", luật sư Hanni Fakhoury của EFF khẳng định. "Việc bỏ qua luận điểm căn bản này sẽ đem đến những hậu quả nguy hiểm – điều này sẽ mở cánh cửa để các đơn vị hành pháp truy cập và thu thập dữ liệu lưu trữ trên toàn cầu một cách bất hợp pháp".

Các văn bản tòa án được công bố vào ngày thứ Hai vừa qua đã làm rõ về ý kiến phản đối của Microsoft đối với một lệnh yêu cầu cung cấp dữ liệu email khách hàng lưu trên máy chủ tại Dublin, Ai Len. Đây là lệnh yêu cầu cung cấp dữ liệu nói trên được tòa án cấp cho chính phủ Mỹ trong một cuộc điều tra tội phạm vào tháng 12 năm 2013.

Microsoft cho biết nếu tình hình này tiếp tục, dịch vụ điện toán đám mây của ngành công nghệ Mỹ trên thị trường thế giới sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong khi đó luật sư của Apple và Cisco cho hay phán quyết trên đẩy các nhà cung cấp dịch vụ vào một tình huống khó khăn khi buộc phải lựa chọn giữa tuân thủ pháp luật nước nhà và pháp luật nước sở tại.

Về phía mình, trong một hồ sơ pháp lý công bố vào tháng 4 vừa qua, chính phủ Mỹ cho biết hành động của Microsoft có thể dẫn tới các kết quả "vô lý"; và "không lường trước" trong cuộc chiến chống tội phạm của nước này.

Lê Hoàng

Theo CNET

Chủ đề khác