VnReview
Hà Nội

Uber chính thức nhảy vào thị trường taxi Việt Nam

Hầu hết mọi người ở Việt Nam đều cho rằng điều này là xa vời. Thế nhưng điều đó sắp trở thành sự thực. Theo thông tin mới nhất Tech in Asia nhận được, trong ngày mai 21/6 Uber sẽ cho ra mắt dịch vụ của mình tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Công ty khởi nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển hạng sang này đã có mặt tại Bangkok vào tháng Hai, Bắc Kinh vào tháng Tư và Jakarta trong tháng Sáu. Bây giờ, Uber sẽ có mặt tại thành phố Hồ Chí Minh vào cuối tháng 6, đầu tháng 7. Uber đang đi đúng lộ trình cứ mỗi tháng lại đặt chân đến mỗi thành phố lớn ở châu Á.

Thành phố Hồ Chí Minh là một điểm đến thú vị dành cho Uber khi thị trường đang là sân chơi áp đảo của hai công ty taxi lớn: Mai Linh và Vinasun. Trong vòng năm mười năm, hai công ty này đã phủ xanh thành phố với những chiếc taxi của mình bằng việc cung cấp dịch vụ đáng tin cậy hơn bất kỳ đối thủ nhỏ nào khác. Khi triển khai dịch vụ tại đây, Uber sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt đến từ hai nhà cung cấp taxi này, nơi mà các tài xế của họ đã bắt đầu quen với việc sử dụng ứng dụng taxi trên smartphone của GrabTaxi và EasyTaxi.

Mặc dù chưa kiểm chứng được các số liệu, nhưng một vài startup trong cộng đồng tin rằng GrabTaxi đang làm tốt hơn Easy Taxi tại hai thành phố chính của Việt Nam với những chương trình khuyến mãi và chiến lược marketing hiệu quả. Nhưng giờ đây, dịch vụ đang lên tại Malaysia này sẽ phải "chiến đấu" với những kỹ thuật marketing rất sáng tạo tới từ Uber. Như trong bản thông cáo báo chí, buổi ra mắt của Uber tại Việt Nam sẽ có sự góp mặt của những ngôi sao nổi tiếng trong giới showbiz tại Việt Nam nhằm góp phần tăng thêm sức hấp dẫn của Uber

Hai nữ diễn viên Hồng Ánh, Chi Pu, ca sĩ Hoàng Thùy Linh, và blogger Nicky Khánh Ngọc sẽ trở thành những người đầu tiên có cơ hội sử dụng dịch vụ của Uber trên một chuyến taxi dạo quanh thành phố. Họ sẽ download ứng dụng Uber, và trong vòng 10 phút, một chiếc taxi hạng sang đến từ Uber hạng sang sẽ đến và đưa họ tới phim trường, phòng thu âm hay phòng chụp. Chúng tôi sẽ cho bạn tự đoán ai sẽ được đưa đến đâu.

Đó là cách Uber đang làm marketing tại thị trường châu Á, giống như cách mà họ đã làm ở lễ hội múa lân tại Trung Quốc và Singapore trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

Đâu là phân khúc thị trường tiềm năng của Uber?

Công ty trị giá 17 tỷ đô này đã có mặt trên hơn 100 quốc gia, nhưng doanh thu khổng lồ của họ chỉ đến từ 5 thành phố chính. Hay nói theo cách khác, Uber đang theo đuổi một kế hoạch dài hơi: họ muốn đặt chân sớm đến mọi thị trường tại mọi quốc gia, trước khi những sản phẩm bắt chước tại bản địa có cơ hội để trở lên lớn mạnh. Tuy nhiên, con đường phía trước còn dài. Uber sẽ đối mặt với sự cạnh tranh từ những công ty taxi bản địa và cả những rào cản văn hóa.

Những thành phố như Hồ Chí Minh có kiểu văn hóa chơi xe sang rất riêng. Đa số dòng xe sang đen bóng của BMW và Mercedes được sở hữu bởi tầng lớp trung lưu cao cấp và giàu có ở thành phố lớn. Họ sở hữu những chiếc xế hộp và thuê tài xế riêng. Có thể họ sẽ không cho phép những tài xế này kiếm thêm thu nhập bằng việc hợp tác với Uber.

Trang chủ Uber đã cho phép tài xế đăng ký cung cấp dịch vụ tại TP Hồ Chì Minh Việt Nam đang đau đáu với những cú hích trong ngành giao nhận, và Uber có thể chung tay góp sức. Như chúng tôi đã đưa trên trên Tech In Asia Giao Hang Nhanh đang tăng trưởng chóng mặt để lấp đầy những khoảng trống thị trường, và những công ty thương mại điện tử như Lazada, Thế giới Di động, Tiki.vn, đã và đang đầu tư vào đội ngũ giao nhận riêng của họ.

Nếu tầm nhìn của người sáng lập Uber, ông Travis Kalanik, thật sự quan tâm nghiêm túc với những mảng giao nhận khác như giao kem, hoa, người Việt sẽ chào đón họ với vòng tay đón mời. Thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô Hà Nội đều đang thiếu hệ thống tàu điện mặc dù rất khao khát. Một lần nữa, Uber, GrabTaxi và Easy Taxi đều đang lãnh góp phần "giải cơn khát" này.

Theo Techinasia

Chủ đề khác