VnReview
Hà Nội

Google muốn tăng lượng nhân viên "chân dài"

Nhằm khuyến khích phụ nữ tham gia nhiều hơn nữa vào lĩnh vực công nghệ, hôm 20/6 vừa qua Google đã khởi động dự án Made with Code với số vốn ban đầu là 50 triệu USD. Dự án này tập trung vào việc dạy lập trình cho các nữ học sinh trung học và phổ thông, nhằm thu hẹp khoảng cách về giới trong ngành công nghệ.

Tham dự lễ ra mắt dự án Made with Code có rất nhiều nhân vật nữ nổi tiếng, trong đó có con gái của cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton - cô Chelsea Clinton và diễn viên hài Mindy Kaling. Diễn viên Kaling tâm sự rằng cô có hàng tá ý tưởng về các ứng dụng phần mềm, nhưng cô không biết làm cách nào để hiện thực hóa chúng. Kaling cho biết cô muốn tạo ra một ứng dụng dành cho phụ nữ có tên gọi là "What's his deal?". Ứng dụng này có thể thông tin cho phụ nữ biết người đàn ông mà họ vừa chụp ảnh còn độc thân, đã cưới vợ, là người lập dị hay xe hơi của anh ta như thế nào. Một ý tưởng khác của cô Kaling là ứng dụng nhận diện các loại nước hoa giống như ứng dụng Shazaam nhận diện các bài hát.

"Các cô gái ở độ tuổi của tôi trong đầu lúc nào cũng có hàng triệu ý tưởng. Nhưng chúng tôi không biết cách nào hiện thực hóa các ý tưởng ấy. Trong bộ phim tuần trước, tôi còn không biết làm cách nào để tắt đèn flash trên điện thoại", Kaling cho biết.

Hiện nay trong ngành công nghệ phụ nữ chiếm một số lượng ít hơn hẳn cánh mày râu. Theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ, trong số những người làm nghề lập trình thì phụ nữ chỉ chiếm có 20%. Còn đối với Google thì hãng này chỉ có 17% nhân viên là nữ giới. Khoảng cách về giới đã trở thành một vấn đề lớn với Google và nhiều hãng công nghệ khác. Các hãng này đều cần đến một lực lượng kỹ sư lập trình có chất lượng để đóng góp vào quá trình tăng trưởng và đổi mới của doanh nghiệp. Nữ giới là một lực lượng lao động đầy tiềm năng trong lĩnh vực công nghệ, tuy nhiên hiện nay mới chỉ có 12% bằng cấp về khoa học máy tính thuộc về phụ nữ.

Chính vì lẽ đó, Google đã quyết định hợp tác với tổ chức Girl Scouts of the USA và Girl Inc. để thành lập dự án Made with Code với số vốn đầu tư ban đầu trong 3 năm là 50 triệu USD để khuyến khích các học sinh nữ học lập trình.

Để lôi kéo các nữ học sinh, dự án sẽ nêu ra các tấm gương phụ nữ thành đạt trong lĩnh vực công nghệ để học sinh noi theo. Dự án cũng sẽ hướng dẫn cho học sinh cách áp dụng lập trình máy tính vào các hoạt động và sở thích thường ngày của họ. Cụ thể, trên website của dự án Made with Code có đăng tải hồ sơ của một vài nữ chủ doanh nghiệp, nữ kỹ sư và các nữ nghệ sỹ - những người đã sử dụng kiến thức về lập trình máy tính để theo đuổi niềm đam mê về thời trang, âm nhạc, khiêu vũ, nghiên cứu ung thư... Website này cũng chứa phần mềm dạy lập trình miễn phí Blockly của Google. Một bài học trong Blockly dạy học sinh cách thiết kế vòng đeo tay, sau đó công ty Shapeways sẽ in 3D chiếc vòng đeo tay này. Phần mềm Blockly cũng dạy học sinh cách tạo ảnh động GIF hoặc sáng tác phần phách nhịp (beat) cho các bản nhạc.

Chelsea Clinton nhấn mạnh phụ nữ cần có một vai trò lớn hơn trong xã hội công nghệ

Megan Smith, Phó Chủ tịch của Google, nói rằng học lập trình cũng giống như tập đọc. Khuyến khích học sinh nữ học lập trình ở trường và ở nhà là một điều rất quan trọng. Theo Chelsea Clinton, các cô gái trẻ cần được khuyến khích để trở thành người lập trình viên thế hệ kế tiếp, bởi vì họ sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong một xã hội được dẫn dắt ;bởi công nghệ.

Đăng Khoa

Theo CNET

Chủ đề khác