VnReview
Hà Nội

Báo chí Đức kiện đòi Google... chia tiền lợi nhuận!

Một số nhà xuất bản và một vài tờ báo lớn của Đức đang tiến hành các thủ tục kiện tụng Google. Họ cho rằng máy tìm kiếm của hãng này đã lấy nhiều thông tin từ Đức và kiếm lợi từ những thông tin này. Ngành báo chí xuất bản Đức đòi Google phải chia 11% lợi nhuận cho họ.

Trong hồ sơ mà ngành báo chí xuất bản Đức dự định sẽ đệ lên tòa án, bên nguyên đơn yêu cầu Google "trích ra 11% tổng doanh thu, bao gồm cả doanh thu ở nước ngoài để trả cho những thông tin trích dẫn mà họ đã lấy một cách trực tiếp hoặc gián tiếp từ báo điện tử hoặc tạp chí của Đức".

Bước đi này là một nỗ lực tiếp theo của ngành báo chí xuất bản Đức nhằm đưa Google ra tòa, điều mà họ đã không đạt được vào năm ngoái. Trong năm ngoái, Hạ viện Đức đã chấp thuận một điều luật trong đó yêu cầu Google trả một khoản phí bản quyền cho nội dung tái xuất bản trên Internet. Tuy nhiên để điều luật này có hiệu lực nó phải được Thượng viện phê chuẩn.

Các tờ báo lớn và nhà xuất bản tham gia vào chiến dịch chống Google năm nay có Axel Springer, Burda, WAZ và Muncher Merkur. Một số tờ báo điện tử quyết định không tham gia, bao gồm Spiegel Online, Handelsblatt, Sueddeutsche.de, Stern.de và Focus.

Nói chung người Đức đã có lịch sử không ưa các sản phẩm của Google. Chính phủ Đức đã cấm Google Street View được triển khai nếu không cung cấp tùy chọn không tham gia. Google có vẻ cũng không được các thẩm phán và các nhà lập pháp châu Âu ưa thích. Tháng trước, tòa án châu Âu đã ra một phán quyết rằng, công dân của họ "có quyền được lãng quên" và có quyền yêu cầu Google xóa các liên kết liên quan đến họ trong kết quả mà máy tìm kiếm đưa ra.

Các nhà xuất bản ở châu Âu đã có một quá khứ "gây gổ" với Google. Copiepresse - nhóm đại diện thương mại cho giới báo chí Bỉ đã tiến hành một cuộc chiến pháp lý với Google về "các trích dẫn và liên kết" từ năm 2007. Copiepresse đã giành "chiến thắng" và buộc Google phải sửa lại các kết quả tìm kiếm của mình. Tuy nhiên, cuộc chiến này đã chấm dứt sau 4 năm khi ngành báo chí xuất bản Bỉ nhận ra rằng, họ thực sự muốn được có mặt trong kết quả tìm kiếm của Google Search.

Đăng Khoa

Theo Arstechnica

Chủ đề khác