VnReview
Hà Nội

"Sát thủ" đích thực của iPad

Những máy tính bảng đến từ Samsung, Amazon… không thể khiến iPad bị loại bỏ khỏi kệ bán hàng tại nhiều thành phố của Trung Quốc như chính cái tên "iPad" - tâm điểm của cuộc tranh chấp pháp lý giữa Apple và Proview.

Bài liên quan:

>> iPad bị xóa khỏi website Amazon Trung Quốc

>> iPad bị đòi cấm xuất khỏi Trung Quốc

>> iPad bị tịch thu ở Trung Quốc

iPad

Theo báo Trung Quốc China Busness News, các nhà chức trách Trung Quốc đã tịch thu iPad từ thêm nhiều nhà bán lẻ Trung Quốc – dấu hiệu cho thấy cuộc tranh chấp pháp lý về tên iPad giữa Apple và công ty Proview Technology Shenzhen nghiêm trọng hơn nhiều người nghĩ. Nếu cuộc chiến này leo thang, nó có thể làm gián đoạn doanh số toàn cầu của máy tính bảng bán chạy nhất thế giới iPad và cản trở tương lai của iPad thế hệ mới sắp ra mắt.

Proview Technology Shenzhen tuyên bố họ sở hữu tên iPad ở Trung Quốc và năm ngoái, một tòa án Trung Quốc đã đứng về phía họ. Tuần này, công ty Trung Quốc cho hay họ sẽ yêu cầu hải quan cửa khẩu Trung Quốc cấm xuất khẩu và nhập khẩu iPad, sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc.

Theo bài báo đăng trên Business News hôm qua (ngày 16/2), iPad đã bị tịch thu ở các thành phố Trịnh Châu và Thanh Đảo. Trước đó, iPad đã bị tịch thu ở Thạch Gia Trang và Từ Châu.

Truyền thông Trung Quốc cho hay Proview đang nợ nần chồng chất và các nhà quan sát đã ngụ ý rằng công ty này cần một khoản tiền lớn để trả cho các nhà tín dụng.

Proview Technology Shenzhen là một công ty con của nhà sản xuất màn hình LCD Proview International Holdings có trụ sở ở Hong Kong. Đây từng là nhà sản xuất màn hình lớn nhất thế giới nhưng đã lao dốc kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Proview đã đăng ký thương hiệu iPad ở Trung Quốc năm 2001. Apple mua quyền với tên này từ một chi nhánh Đài Loan của Proview nhưng công ty ở Trung Quốc đại lục nói họ vẫn sở hữu tên iPad ở Trung Quốc. Năm ngoái, một tòa án Trung Quốc đã từ chối tuyên bố của Apple sở hữu tên này.

Apple đã kháng cáo. Hãng công nghệ khổng lồ này khăng khăng họ sở hữu tên iPad và cáo buộc Proview đã nuốt lời. Apple trích dẫn một phán quyết của tòa án Hong Kong năm ngoái rằng cả Proview và công ty Proview Đài Loan đều thuộc quyền kiểm soát của doanh nhân Đài Loan Yang Long-san.

Chưa rõ vụ kiện này đi đến đâu nhưng rõ ràng, trong khi nhiều đối thủ như Sony, Samsung… vắt óc để cho ra những sản phẩm đối đầu với iPad những đều bị hạ gục thì chính cái tên "iPad" lại đang làm iPad gặp khó, ít nhất tại Trung Quốc – một thị trường lớn đối với Apple.

Nam Anh

Chủ đề khác