VnReview
Hà Nội

Microsoft và Nokia từng coi thường Android

Hiện tại, ai cũng thấy là Android đã trở thành một trong những nền tảng di động hàng đầu trên thế giới. Thế nhưng, trong những ngày đầu của hệ điều hành này, hai ông lớn Nokia và Microsoft đã không đánh giá cao khả năng thành công của Android.

Nokia và Microsoft từng không xem Android là một mối đe dọa

Khi Google lần đầu tiên công bố kế hoạch về Android, hệ điều hành dành cho các thiết bị di động dựa trên nền tảng Linux. Nhiều gã khổng lồ trong làng công nghệ lúc bấy giờ đã không tin vào sự thành công của Android, trong đó có cả Nokia và Microsoft.

Tại thời điểm đó, người ta ví von là vua của mảng kinh doanh điện thoại thông minh với đội quân các thiết bị chạy hệ điều hành Symbian của hãng. Theo Reuters, khi được hỏi về Android, một phát ngôn viên của Nokia chỉ tuyên bố đơn giản:"Chúng tôi không coi đây là mối đe dọa".

Có lẽ đây chính là sai lầm cơ bản nhất của Nokia và nó đã dẫn tới việc Nokia mất dần thị phần trong những năm sau đó bởi chính Android (và cả iOS). Cuối cùng, để cứu vớt con tàu đang bị đắm trong sự kinh doanh thua lỗ, Nokia đã buộc phải "bán mình" cho Microsoft và phụ thuộc vào hệ điều hành Windows Phone của công ty này. Bên cạnh đó, Nokia cũng vừa phát hành một dòng điện thoại giá rẻ chạy Android là Nokia X và coi như bị phụ thuộc một phần nào đó vào hệ sinh thái di động của Google.

Về phía Microsoft, trong một phát biểu năm 2007, tổng giám đốc phụ trách tiếp thị của;Windows Mobile đã cho biết những suy nghĩ của mình về Microsoft như sau: "Tôi nghe một cái gì đó giống như là mọi người cùng nhau xây dựng một chiếc điện thoại và điều này chúng tôi đã làm trong 5 năm qua. Tôi không hiểu nó sẽ tác động gì đến chúng tôi".

Chúng ta chắc chắn rằng bây giờ thì Microsoft đã hiểu được Android tác động đến họ như thế nào và những tác động này sẽ tiếp tục trong thời gian tới, không chỉ trên lĩnh vực di động mà liên quan đến cả Internet of Thing (mọi thứ kết nối với Internet).

Nokia và Microsoft từng coi thường Android

Một chi tiết khá hài hước và thú vị là một vị quan chức đứng đầu bộ phận Symbian của Nokia từng phát biểu:"Chúng tôi đã phát triển được 9 năm và đã nhìn thấy hơn một chục nền tảng mới mà người ta nói rằng nó sẽ đe dọa chúng tôi. Chúng tôi đánh giá nghiêm túc vấn đề đó nhưng chúng tôi xây dựng điện thoại dựa trên một nền tảng thực sự trong những năm qua...Chúng ta đã thấy nhiều nỗ lực nhằm tạo ra tiêu chuẩn chung cho Linux, nhưng Linux rất rời rạc. Đó là một nền tảng không được quản lý và không thể quản lý...".

Và dường như Google đã biết cách biến cái "không thể quản lý" thành cái "có thể". Họ bắt đầu xây dựng các phần mềm và dịch vụ cho Android, họ kết hợp với các đối tác phần cứng để sản xuất các thiết bị chạy hệ điều hành này.

Kết quả, Android đang giữ vị trí dẫn đầu trong thị phần các thiết bị di động trên toàn thế giới với khoảng 80% và 1 tỷ người dùng nền tảng này. Vị trí thứ hai thuộc về iOS của Apple với khoảng 16%, trong khi đó, Windows Phone của Microsoft chỉ chiếm từ 3 đến 4% thị phần, một con số khá khiêm tốn.

Phiên bản mới nhất của Android là Android L dự kiến sẽ có mặt vào mùa Thu năm nay với nhiều cải tiến và tính năng mới, hứa hẹn sẽ tiếp tục giúp Google thống trị thị phần các hệ điều hành dành cho thiết bị di động. Còn Nokia và Microsoft bây giờ lại đóng vai trò là kẻ rượt đuổi trong cuộc chơi với Google.

Minh Trung

Theo Phonearena

Chủ đề khác