VnReview
Hà Nội

Apple sẽ dùng chip ARM cho máy tính xách tay?

Những chiếc laptop MacBook của Apple lâu nay vẫn sử dụng vi xử lý Intel, nhưng một nhà phân tích cho biết, Apple đang nghiên cứu việc sử dụng chip thiết kế nội bộ.

macbook air

"Chúng tôi có rất nhiều số liệu cho thấy nhóm thiết kế vi xử lý của Apple đang nghiên cứu phát triển một sản phẩm chạy trên chip ARM cho dòng máy tính xách tay của mình. Việc sản phẩm này có được đưa vào sản xuất hay không vẫn còn cần kiểm chứng, tuy nhiên chắc chắn là điều này rất đáng quan ngại đối với Intel", chuyên gia phân tích Piper Jaffray từ hãng cho biết trong một nghiên cứu tuần trước.

Hãng ARM có trụ sở tại Anh đã cung cấp thiết kế cơ bản cho các con chip hiện đang sử dụng phổ biến trong hầu hết các loại điện thoại thông minh và máy tính bảng của thế giới. Chip A5 của Apple, được sử dụng trong iPad 2 và iPhone 4S, cũng được dựa trên thiết kế ARM. Và Apple dự kiến sẽ sử dụng một chip A series cải tiến trên phiên bản iPad mới sắp ra mắt.

Chip ARM có khả năng tiết kiệm năng lượng hiệu quả hơn so với các chip Intel sử dụng trong dòng laptop MacBook Air của Apple nhưng có hiệu suất thấp hơn chip Intel.

Đây không phải là lần đầu tiên có thông tin về việc Apple sẽ dùng chip khác thay thế chip Intel cho máy tính MacBook. Vào tháng Năm năm ngoái, trang web chuyên về chip xử lý semiaccurate.com đã cho biết Apple đã "bán phá giá" Intel nhằm ủng hộ cho thiết kế chip A series của Apple cho các sản phẩm MacBook Air trong tương lai.

Tuyên bố là của Piper Jaffray thận trọng hơn khi tuyên bố rằng dự án máy tính xách tay của Apple sẽ không nhất thiết phải thành hiện thực trong một sản phẩm thương mại.

Ngoài ra, cũng chưa rõ là tuyên bố này của Piper Jaffray có mâu thuẫn hay không với ý kiến từ Giám đốc điều hành Tim Cook với một nhà phân tích của Citigroup cách đây hai tuần. Cook cho biết rằng Apple hài lòng với việc mở rộng dòng iPad để đáp ứng nhu cầu về một sản phẩm giống như máy tính xách tay.

Và mặc dù các chip A series của Apple, chẳng hạn như A6 sắp ra, chắc chắn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn, nhưng chip của Intel luôn có hiệu suất mạnh mẽ hơn sau mỗi thế hệ chip mới. Ví dụ, bộ vi xử lý Haswell tương lai của Intel dự kiến sẽ là một dòng chip tích hợp tất-cả-trên-một-chip (system-on-a-chip) với khả năng cân bằng tốt hơn giữa hiệu quả năng lượng và hiệu suất. Đối với MacBook trong tương lai, có thể A series là đủ để thỏa mãn Apple.

Vân Hà

Chủ đề khác