VnReview
Hà Nội

ZTE hạ bệ Apple ở Trung Quốc

Tại Trung Quốc, Apple hiện không chỉ gặp rắc rối về tên iPad, điều kiện lao động ở các nhà máy sản xuất iPad, iPhone mà còn bị mất thị phần iPhone vào tay các nhà sản xuất smartphone sở tại.

iPhone

Theo báo China Daily, thị phần của Apple ở thị trường smartphone đang bùng nổ Trung Quốc giảm liên tiếp quý thứ 2 do thị phần của các nhà sản xuất smartphone giá rẻ Trung Quốc dần tăng lên.

Với số thuê bao di động dự kiến lên đến 1 tỷ vào năm nay, Trung Quốc là một thị trường cạnh tranh khốc liệt đối với các tên tuổi lớn trên thế giới như Apple, Nokia, Samsung… và các thương hiệu Trung Quốc như ZTE và Huawei.

Trong khi Apple giành lại được vị trí nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới trong quý IV năm ngoái và cho cả năm 2011 thì tại Trung Quốc, thị phần của Apple bị đẩy xuống vị trí thứ 5 và thay vào đó là ZTE. Thị phần smartphone của Apple ở Trung Quốc giảm xuống còn 7,5% so với 10,4% trong quý III/2011.

Thống kê của Gartner cho thấy trong quý IV, Samsung đã vượt qua Nokia để giành vị trí số 1 ở Trung Quốc với 24,3% thị phần. Thị phần của Nokia giảm hơn một nửa, từ hơn 40% quý I giảm xuống dưới 25% vào quý IV/2011.

Gartner cho rằng thị phần iPhone ở Trung Quốc còn giảm một, hai quý nữa do mẫu iPhone 4S không như kỳ vọng.

Các công ty Trung Quốc đang dần chuyển hướng sang thị trường cao cấp, ra mắt ngày càng nhiều smartphone có nhiều tính năng tiên tiến. Người dùng Trung Quốc nhận xét chất lượng điện thoại Huawei cao và giá trị đồng tiền ngang với iPhone. Điện thoại Huawei Honor có giá 1800 nhân dân tệ (290 USD), chỉ bằng khảong 1/3 giá iPhone 4S giá gần 5000 nhân dân tệ.

Nam Anh

Chủ đề khác