VnReview
Hà Nội

Hé lộ mới về thất bại smartphone tỷ "đô" của Microsoft

Bốn năm trước, tức là tháng 5 năm 2010, Microsoft đã giới thiệu 2 chiếc smartphone đầu tiên mang thương hiệu của hãng là KIN ONE và KIN TWO.

Bạn có biết Microsoft đã đầu tư thất bại 1 tỷ USD cho chiếc smartphone đầu tiên của mình?

Đây là hai sản phẩm tiên phong của Mirosoft trong việc tấn công vào thị trường điện thoại di động. Tuy nhiên khó có thể nói đây là hai sản phẩm thành công của Microsoft mặc dù chúng đã được công ty đầu tư khá lớn.

Cả;KIN ONE và KIN TWO đều được Microsoft xác định là "điện thoại xã hội" với bán phím QWERTY đầy đủ và khả năng kết nối với các mạng xã hội phổ biến lúc bấy giờ. Hai sản phẩm này hướng vào đối tượng người dùng có độ tuổi từ 15 đến 30 tuổi.

Được sản xuất bởi Sharp, KIN ONE và KIN TWO chạy hệ điều hành Windows CE với nhiều tính năng thú vị, đặc biệt là màn hình chủ có tên KIN Loop luôn giữ cho bạn kết nối với các mạng xã hội như Facebook, Twitter hoặc MySpace. Không những vậy, hai chiếc smartphone này còn có khả năng làm việc với dịch vụ đám mấy của Microsoft thông qua ứng dụng KIN Studio và tiếp cận dịch vụ âm nhạc Zune của Microsoft. 

Microsoft đã hợp tác với nhà mạng Verizon để phát hành điện thoại KIN ở Mỹ với giá 50 USD cho KIN ONE và 100 USD cho KIN TWO. Ngoài ra, người dùng phải kí với nhà mạng một hợp đồng có thời hạn 2 năm. Tuy nhiên, KIN ONE và KIN TWO có thể được xem là thảm họa của Microsoft khi chỉ có 500 sản phẩm được bán ra trong tháng đầu tiên và tổng cộng chỉ có khoảng 8000 người đăng kí sử dụng. Doanh số quá thấp buộc Microsoft phải quyết định ngừng sản xuất điện thoại KIN sau hai tháng phát hành, hủy bỏ kế hoạch bán sản phẩm tại Châu Âu cũng như kế hoạch sản xuất KIN thế hệ tiếp theo.

Dự án đã tiêu tốn của Microsoft khoảng 1 tỷ USD mà không đem về cho Microsoft bất kỳ lợi nhuận nào. Và có thể xem như là phi vụ tệ hại nhất trong lịch sử của công ty. Microsoft đã đổ lỗi cho kế hoạch tiếp thị kém của Verizon nhưng khách quan mà nói thì KIN không được trang bị khả năng kết nối đến bất kỳ một chợ ứng dụng nào. Thậm chí, hai chiếc điện thoại KIN cũng không hỗ trợ lịch, bàn phím không có chức năng tiên đoán, không cho phép cài đặt ứng dụng tin nhắn tức thời... những tính năng cơ bản lẽ ra phải có trên một chiếc smartphone.

Sau năm 2010, Microsoft từ bỏ mạng xã hội và các tính năng trung tâm dữ liệu trên smartphone để đầu tư vào những chiếc smartphone đơn giản hơn là KIN ONEm và KIN TWOm. Tuy nhiên, cũng giống như lần trước, Verizon cũng không bán được quá nhiều những sản phẩm của Microsoft.

Và cuối cùng, Microsoft đã buộc phải chấm dứt mọi hoạt động iên quan đến KIN và chuyển tất cả nhân viên bộ phận này sang nhóm phát triển Windows Phone.

Minh Trung

Theo Phonearena

Chủ đề khác