VnReview
Hà Nội

Samsung suy giảm lợi nhuận trong quý 2

Samsung vừa công bố báo cáo tài chính trong Quý 2 năm 2014 với những con số thống kê không được như kỳ vọng.

Lợi nhuận Quý 2 của Samsung không được như kỳ vọng

Theo số liệu này thì trong Quý vừa qua doanh số bán hàng của Samsung đạt 51,4 tỷ USD với lợi nhuận ước tính khoảng 7,1 tỷ USD. Như vậy cả doanh số và lợi nhuận của Samsung đều thấp hơn cùng kỳ năm ngoái và Quý 1/2014.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là kết quả dự kiến chứ chưa phải con số chính thức. Báo cáo tài chính quý hoàn thiện sẽ chỉ được công bố vào cuối tháng này và khi đó, người ta mới biết được chính xác phần đóng góp lợi nhuận/doanh thu của từng mảng kinh doanh cụ thể là bao nhiêu. Lý giải cho phong độ kinh doanh đáng thất vọng của mình trong thời gian gần đây, Samsung cho biết sức ép cạnh tranh tại hai thị trường châu Âu và Trung Quốc ngày một tăng, khiến cho lượng smartphone bình dân và trung cấp bị tồn kho ngày một nhiều hơn. Bên cạnh đó, lợi nhuận cũng bị ảnh hưởng do các thương hiệu nhỏ chủ yếu cạnh tranh về giá, trong khi sức cầu dành cho các sản phẩm 3G tại Trung Quốc đang khá yếu trước sự lên ngôi của 4G LTE.

Báo cáo của Samsung cũng cho thấy doanh số bán máy tính bảng trong thời gian này suy giảm do chu kỳ thay thế một sản phẩm là khoảng 2 đến 3 năm, lâu hơn nhiều so với vòng đời một chiếc smartphone. Ngoài ra, những model điện thoại có kích thước màn hình lớn (5 - 6 inch) cũng góp phần làm cho doanh số bán hàng của phân khúc tablet cỡ nhỏ (7 - 8 inch) suy giảm trong thời gian qua.

Samsung cho biết họ hy vọng Quý 3 năm nay tình hình sẽ "sáng sủa" hơn khi hai siêu phẩm Galaxy Note 4 và Galaxy F được phát hành chính thức vào nửa cuối năm 2014. Tuy vậy, đó cũng là thời điểm trùng với lịch phát hành của nhiều sản phẩm cao cấp như iPhone 6, Sony Xperia Z3… nên Samsung vẫn sẽ phải cạnh tranh rất quyết liệt nếu muốn vực dậy tình hình kinh doanh đang có dấu hiệu suy giảm như hiện nay.

Minh Trung

Theo Phonearena

Chủ đề khác