VnReview
Hà Nội

Foxconn phủ nhận tin đồn thay thế công nhân bằng robot

Vài ngày sau khi CEO Terry Gou của Foxconn xác nhận sẽ sử dụng robot trong quá trình sản xuất iPhone 2014,; các thông tin từ Trung Quốc cho biết công nhân tại đây sẽ không mất việc và vẫn sẽ đóng vai trò chính trong quá trình sản xuất iPhone 6.

Vài ngày sau khi xác nhận sẽ sử dụng robot trong quá trình sản xuất iPhone 2014, CEO Terry Gou của Foxconn đã lên tiếng đính chính rằng robot sẽ chỉ đóng vai trò "hỗ trợ" và sẽ không đánh cắp việc làm của lao động Trung Quốc.

Trong tuần này, cụm từ "Foxbot" (kết hợp của "Foxconn" và "Robot") tràn ngập các mặt báo và blog, sau khi CEO Terry Gou xác nhận Foxconn sẽ sử dụng robot một cách rộng rãi tại các nhà máy sản xuất của mình. Do Foxconn khá tai tiếng với tình trạng ngược đãi lao động, rất nhiều người đã đưa ra kết luận rằng robot sẽ thay thế con người tại các nhà xưởng của công ty này.

Tuy vậy, theo thông tin mới nhất từ trang tin UDN của Trung Quốc, các chú robot của Foxconn sẽ chỉ đảm nhiệm các công việc "không đòi hỏi sự khéo léo" như vặn ốc, sắp xếp các linh kiện để đánh bóng… Các công việc phức tạp đòi hỏi độ chính xác cao như quản lý chất lượng, lắp đặt các linh kiện nhỏ bên trong thân máy vẫn sẽ thuộc về các công nhân Trung Quốc của Foxconn.

Do Foxconn là đối tác lắp ráp số 1 của Apple, chắc chắn 10.000 "Foxbot" sẽ tham gia vào quá trình lắp ráp chiếc iPhone 6 sắp tới. Cũng như mọi năm, khi thời điểm ra mắt iPhone (tháng 9) đã rất cận kề, cả Foxconn và Pegatron (một đối tác lắp ráp khác của Apple) đều đang gia tăng tuyển dụng. Nhu cầu dành cho những chiếc iPhone màn hình lớn (4,7 inch và 5,5 inch) chắc chắn sẽ khiến sức ép lên các nhà máy lắp ráp tăng đột biến. Có lẽ, sự góp mặt của robot sẽ góp phần làm giải quyết tình trạng ngược đãi nhân công của các công ty lắp ráp đặt tại Trung Quốc so với những năm trước.

Lê Hoàng

Theo BGR

Chủ đề khác