VnReview
Hà Nội

Microsoft Surface Pro 3 bước đầu gặt hái thành công

Sau thất bại khá nặng nề của Surface RT và sau đó là sự mờ nhạt của Surface 2, Microsoft cuối cùng cũng đã tìm được những thành công bước đầu với Surface Pro 3. Tất cả là nhờ có sự vươn lên mạnh mẽ của thị trường PC siêu mỏng, siêu nhẹ.

Với màn hình 12 inch, Surface Pro 3 là sản phẩm tablet lớn nhất mà Microsoft từng tạo ra. Ở mức giá khởi điểm 800 USD, đây là lựa chọn tuyệt vời nhất cho những người cần 1 chiếc tablet lai laptop.

Theo một nghiên cứu mới đây do hãng Gartner tung ra, phân khúc PC siêu di động cao cấp (laptop hoặc laptop lai tablet có đầy đủ sức mạnh xử lý của máy tính truyền thống được tối ưu khả năng di động và nhẹ dưới 1,6kg) đang là phân khúc tăng trưởng mạnh nhất của thị trường PC. Trong bối cảnh toàn bộ ngành sản xuất PC vẫn tiếp tục chìm sâu vào khủng hoảng, sản lượng PC siêu di động đã tăng từ 22 triệu máy của năm 2013 lên 32 triệu máy của năm 2014. Sang năm 2015, con số này sẽ tăng lên tới 55 triệu đơn vị.

Đến năm 2015, số lượng laptop siêu di động cao cấp có tuổi đời dưới 3 năm đến tay người dùng sẽ tăng lên tới 108 triệu máy. Trong số này, laptop chạy Windows sẽ chiếm 80%, 20% còn lại thuộc về MacBook Air. Trong khi phân khúc PC siêu di động cao cấp bao gồm cả các nhà sản xuất như Lenovo, Dell, HP và Acer tham gia, trong đó đáng chú ý là MacBook Air và Surface Pro 3 đang là những sản phẩm có doanh số mạnh mẽ nhất. Các con số trên Chromebook hay laptop chạy Windows RT do các sản phẩm này không sử dụng kiến trúc x86 và vẫn bị hạn chế về tính năng.

Cũng theo số liệu của Gartner, các máy laptop dùng vi xử lý ARM (như Chromebook hoặc laptop Windows RT như Surface 2) vẫn đang phải vật lộn để giành giật thị trường. Trong 3 năm 2013 – 2015, tổng sản lượng Chromebook và laptop Windows RT sẽ chỉ đạt khoảng 16 triệu máy.

Chính bởi vậy mà năm nay Microsoft mới chỉ ra mắt 1 sản phẩm Surface duy nhất sử dụng Windows 8 (Surface Pro 3). Theo các thông tin rò rỉ, Windows RT đã bị Microsoft coi là "vô dụng" và cũng sẽ sớm bị sát nhập với Windows Phone.

Như vậy, có vẻ như thí nghiệm đầu tiên của Microsoft trên thị trường phần cứng tablet/laptop đã có kết quả khá rõ ràng. Mặc dù thị trường PC toàn cầu vẫn tiếp tục trì trệ, người tiêu dùng vẫn muốn bỏ tiền ra mua các sản phẩm laptop cao cấp đầy đủ tính năng, thay vì các sản phẩm giá rẻ nhưng lại khá vô dụng. Chính điều này đã khiến cho Surface RT – canh bạc lớn đầu tiên của Microsoft trên thị trường phần cứng laptop thất bại, còn Surface Pro lại đạt được những thành công bước đầu đáng chú ý.

Bài liên quan:

Surface Pro 3 ra mắt: mỏng, nhẹ, cấu hình khủng

Trên tay Surface Pro 3: Đủ sức thay thế laptop

Lê Hoàng

Theo ZDNet

Chủ đề khác