VnReview
Hà Nội

Có thể có tã giấy, thuốc thú y iPhone, iPad!

Tại Trung Quốc có thể có giày, bóng đèn, tã giấy hay thậm chí thuốc thú ý đóng nhãn iPhone, iPad do Apple đã lơ là trong đăng ký bảo vệ thương hiệu tại nước này.

App Store

Theo China Daily, có vẻ như Apple chưa "bao trọn sân" trong đăng ký bảo vệ thương hiệu các sản phẩm của mình tại Trung Quốc cho nên trong những năm gần đây, nhiều công ty Trung Quốc đang ra sức tìm cách đăng ký tên gọi iPhone và iPad. Nếu các đơn đăng ký này thành công, tại Trung Quốc có thể có giày, bóng đèn, tã giấy hay thậm chí thuốc thú ý có tên iPhone, iPad.

Như thông tin công bố trên website của cơ quan đăng ký nhãn hiệu China Trademark, trong vài năm gần đây, có ít nhất 39 doanh nghiệp và cá nhân Trung Quốc xin đăng ký nhãn hiệu iPhone, iPad trong những lĩnh vực sản phẩm Apple chưa đăng ký.

Trong đó, đã có 6 cá nhân và doanh nghiệp được nhà chức trách thông qua sơ bộ việc đăng ký hai nhãn hiệu iPhone và iPad. Tuy nhiên, ở giai đoạn cuối của quy trình cấp phép, Apple đã lên tiếng phản đối và bên xin cấp phép đang bị nhà chức trách yêu cầu phải cung cấp những bằng chứng xác thực về việc họ sở hữu các nhãn hiệu trên.

Luật sư Xu Jie, đại diện cho công ty sản xuất đèn flash Cai Zhiyong cho biết ông đã rất ngạc nhiên khi phát hiện Apple chưa đăng ký nhãn hiệu iPhone và iPad ở toàn bộ 45 lĩnh vực sản phẩm ở Trung Quốc - điều mà hầu hết các công ty đa quốc gia khác đều làm. Ông không giấu giếm ý đồ muốn cùng hưởng lợi ích từ danh tiếng của điện thoại iPhone.

Đến nay, Apple đã đăng ký tên gọi iPad ở 9 lĩnh vực sản phẩm và đăng ký tên gọi iPhone ở 14 lĩnh vực sản phẩm tại Trung Quốc. Trong khi đó, tổng số lĩnh vực sản phẩm để đăng ký là 45.

Theo nhà chức trách Trung Quốc, trong năm 2010 - năm mà iPad bùng nổ trên thị trường Trung Quốc và toàn cầu - có ít nhất 18 cá nhân và tổ chức đăng ký nhãn hiệu iPad.

Bài báo của China Daily có trích nhận định của một nhà chức trách trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại Trung Quốc rằng những hành vi lợi dụng thương hiệu lớn như trên là "phi đạo đức nhưng được cho phép về mặt luật pháp". Theo nhà chức trách này, nhiều công ty quốc tế đã phải thiết lập hệ thống giám sát tài sản nhãn hiệu thương mại của mình, trong khi Apple "dường như chưa quản trị rủi ro tới mức đủ để phòng vệ".

Nam Anh

Chủ đề khác