VnReview
Hà Nội

Samsung dính cáo buộc sử dụng lao động trẻ em

Tổ chức Giám sát Lao động tại Trung Quốc đã phát hiện ra các đối tác cung ứng của Samsung thuê nhân công chưa đến tuổi lao động.;

Tại Trung Quốc, tổ chức Giám sát Lao động đã phát hiện ra hành vi thuê nhân công chưa đến tuổi lao động khi nhu cầu của thị trường gia tăng.

Hôm 11/7, tổ chức Giám sát Lao động Trung Quốc (CLW) đã cáo buộc Samsung đã sử dụng lao động trẻ em tại nhà máy Shinyang Electronics, tỉnh Đông Hoản, Quảng Đông. CLW mạnh mẽ lên án các bản báo cáo trách nhiệm xã hội của Samsung chỉ là những mầu quảng cáo "không có giá trị thực cho nhân công".

Giám đốc điều hành Li Qiang của CLW cho biết hệ thống giám sát của Samsung hoạt động kém hiệu quả. Nếu như cáo buộc lạm dụng lao động trẻ em là chính xác, rõ ràng Samsung sẽ cần phải xem xét lại khả năng quản lý các nhà cung ứng của mình. Thậm chí, bản báo cáo của CLW còn khẳng định:

"Đây chỉ là một trong số các nhà máy cung ứng của Samsung. CLW đã phát hiện nhiều trẻ lao động không có hợp đồng lao động, làm việc 11 giờ và chỉ được trả tiền 11 giờ".

Trong phản hồi chính thức đầu tiên của mình, Samsung khẳng định đang "khẩn trương điều tra" các cáo buộc này và sẽ có hành động phù hợp nếu cần. Theo Samsung, 90% linh kiện của công ty được sản xuất tại các nhà máy thuộc quyền điều hành của chính công ty Hàn Quốc. Tại các nhà máy này, Samsung "có thể cung cấp điều kiện làm việc đẳng cấp thế giới".

Một bài báo độc lập trên tờ Thời báo Quảng Châu phát hành vào vài ngày trước cho biết cũng đã phát hiện ra lao động chưa đủ tuổi tại một nhà máy khác cũng đặt tại Đông Hoản, Quảng Đông. Bài báo cáo buộc các nhà cung ứng thường xuyên sử dụng giấy tờ giả mạo. Thậm chí, giám đốc của nhà máy này cho biết chính công ty của ông ta cũng bị lừa, dẫn đến tình trạng thuê nhân công chưa đến tuổi lao động.

Lê Hoàng

Theo The Verge

Chủ đề khác