VnReview
Hà Nội

Mỹ điều tra thí nghiệm tâm lý của Facebook

Ngày 9/7 vừa qua, thượng nghị sĩ Mark. R. Warner đã chính thức yêu cầu Ủy ban Viễn thông Liên bang FTC điều tra thí nghiệm tâm lý bí mật do Facebook thực hiện trên gần 700.000 người dùng vào năm 2012.

Vào ngày 9/7 vừa qua, thượng nghị sĩ Mark. R. Warner đã chính thức yêu cầu Ủy ban Viễn thông Liên bang FTC điều tra thí nghiệm tâm lý bí mật do Facebook thực hiện trên 700.000 người dùng vào năm 2012.

Thí nghiệm tâm lý do Facebook thực hiện vào năm 2012 lên 700.000 người dùng đã gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng công nghệ cũng như người dùng trên toàn cầu. Trong tuần qua, chính quyền Mỹ đã chính thức vào cuộc.

Trong một bức thư gửi tới Ủy ban Viễn thông Liên bang FTC, thượng nghị sĩ Mark. R. Warner đã yêu cầu cơ quan này làm rõ hậu quả của thí nghiệm tâm lý nói trên, đồng thời xem xét đặt ra các bộ luật quản lý các dạng thí nghiệm tương tự trên các mạng xã hội.

"Tôi hiểu rằng các công ty mạng xã hội – truyền thông đang tìm cách tạo ra giá trị từ các thông tin của khách hàng. Nhưng tôi nghĩ rất nhiều người tiêu dùng vẫn ngạc nhiên dù họ đã đồng ý các điều khoản sử dụng của Facebook".

Vào tháng trước, thí nghiệm tâm lý của Facebook đã bây bất đồng mạnh mẽ trên các trang tin truyền thông và trên chính mạng xã hội này. Thí nghiệm có tên "Bằng chứng về sự lan truyền cảm xúc diện rộng thông qua mạng xã hội" được Facebook, ĐH Cornell và ĐH California cùng phối hợp thực hiện. Trong thí nghiệm này, Facebook đã thay đổi bảng tin (News Feed) của gần 689.003 người dùng để tập trung hiển thị các bài viết tích cực và tiêu cực, từ đó tìm hiểu xem tâm lý của người dùng có bị thay đổi hay không.

Hành vi này của Facebook bị coi là "vô đạo đức" do chỉnh sửa dữ liệu người dùng mà không báo trước. Trong bức thư tới FTC, thượng nghị sĩ Warner không trực tiếp chỉ trích mạng xã hội số 1 hành tinh mà chỉ nói "muốn biết rõ hơn về quyền riêng tư trên mạng xã hội".

"Những nghiên cứu này nếu không được quản lý hoặc xem xét phù hợp thì sẽ gây ảnh hưởng đáng kể tới một lượng lớn người dùng. Những vấn đề này đã cho thấy việc sự thiếu trung thực trong các hoạt động kinh doanh".

Nếu FTC thực sự vào cuộc, đây sẽ là lần đầu tiên cơ quan này và Facebook "đụng độ" kể từ khi mạng xã hội lớn nhất thế giới bị buộc phải dàn xếp vụ việc "lừa người dùng thay đổi chính sách quyền riêng tư mà không thông báo" vào năm 2011. Sau vụ kiện này, Facebook đã phải cho phép người dùng kiểm soát việc chia sẻ thông tin cá nhân của họ với các công ty quảng cáo.

Lê Hoàng

Theo CNET

Chủ đề khác