VnReview
Hà Nội

Microsoft mất một đống tiền để sa thải 18.000 nhân viên

12.500 nhân viên cũ của Nokia đã bị sa thải, chiếm một nửa tổng số nhân viên mà hãng di động Phần Lan có khi được Microsoft mua lại. Đây gần như là cách mà CEO Satya Nadella khẳng định rằng quyết định mua Nokia của người tiền nhiệm là một sai lầm lớn.

Nhà phân tích Deniel Ives của hãng FBR & Co. cho rằng quyết định sa thải rất nhiều nhân viên của Nokia như vậy thực chất là cách mà Nadella "dọn dẹp mớ hỗn độn" mà Steve Ballmer tạo nên.

"Chúng tôi cho rằng con số 18.000 nhân viên bị sa thải gấp đôi những gì mà phố Wall dự đoán. Và mặc dù đây là tin rất buồn với những nhân viên đó, theo chúng tôi đây là một hành động cần thiết và là cách để Nadella dọn dẹp mớ hỗn độn mà Ballmer để lại ở Microsoft", Ives phát biểu. "Dưới thời của Ballmer, có rất nhiều cấp bậc quản lý và các hoạt động kinh doanh tốn tiền của, làm tổn hại tới chiến lược và vị thế tài chính của công ty, đặc biệt là thương vụ mua lại Nokia".

Microsoft sa thải nhân viên tiền

Không chỉ mất nhân sự, Microsoft còn phải chi trả tiền chấm dứt hợp đồng với nhân viên và các chi phí các. Microsoft ước tính rằng số tiền có thể lên tới 1,6 tỉ USD vào năm sau.

Mua Nokia là một quyết định gây rất nhiều tranh cãi, ngay cả trong nội bộ Microsoft. Hãng tin Bloomberg cho biết Ballmer đã từng quát tháo cả ban giám đốc của công ty vào năm 2013 vì ngại ngần phê chuẩn thương vụ này. Có rất nhiều bằng chứng cho thấy Nadella cũng không hoàn toàn ủng hộ mua lại Nokia. Trong một bức thư gửi tới các nhân viên Microsoft, ông cho rằng sa thải 18.000 người với 2/3 là nhân viên Nokia là một quyết định rất khó khăn, song lại là "bước đầu tiên để xây dựng một tổ chức có thể phục vụ những tham vọng của chúng ta", và sẽ khiến Microsoft "linh hoạt, phát triển nhanh chóng hơn".

Ngoài ra, Microsoft cũng quyết định đóng cửa Xbox Entertainment Studios, nơi sản xuất nội dung truyền hình dành cho dịch vụ online Xbox Live từ năm 2012. Trước đó, gã khổng lồ phần mềm đã từng bày bỏ cam kết giữ lại chi nhánh Xbox, dù kết quả kinh doanh không mấy sáng sủa và gặp phải sự cạnh tranh gay gắt của Sony PlayStation.

Bài liên quan:

Microsoft khai tử Nokia X, sa thải 18.000 nhân viên

Việt Dũng

Theo BGR

Chủ đề khác