VnReview
Hà Nội

Microsoft xóa sổ điện thoại cơ bản Nokia, Việt Nam bị ảnh hưởng

Mới đây, Microsoft tuyên bố xóa sổ dòng điện thoại Asha và điện thoại cơ bản Nokia trong vòng 18 tháng tới. Điều đáng nói là nhà máy Nokia tại Việt Nam mới khánh thành hồi tháng 10 năm ngoái chuyên sản xuất các điện thoại này.

Như tin đã đưa, ngày 17/7, Microsoft công bố quyết định cắt giảm 18.000 nhân viên, trong đó chủ yếu là nhân sự của Nokia từ nay cho tới năm sau và "biến" các sản phẩm Nokia X, vốn chạy Android, thành Lumia chạy Windows Phone. Không những vậy, hãng còn ngừng hỗ trợ và phát triển các máy dòng Asha, Series 40 lẫn dòng X.

Theo các nhà quan sát, với việc sa thải nhân viên lớn nhất trong lịch sử Microsoft này, CEO Satya Nadella đã không thực hiện đúng cam kết mà người tiền nhiệm Steve Ballmer đã hứa hẹn khi thâu tóm mảng thiết bị di động Nokia. Nói cách khác, điều mà Ballmer thấy trong thương vụ 7,2 tỷ USD là một liều thuốc chữa trị cho mảng di động ốm yếu của Microsoft thì Nadella lại thấy đó là liều thuốc tồi tệ.

Elop

Stephen Elop giới thiệu Nokia X. Với việc tập trung vào nền tảng và dịch vụ, Microsoft quyết định cắt giảm 18.000 nhân viên, trong đó phần lớn đến từ Nokia

Khi Ballmer và CEO Nokia lúc đó, ông Stephen Elop (từng là một giám đốc của Microsoft) công bố thương vụ thâu tóm Nokia hồi năm ngoái, tầm nhìn là để cải thiện vị thế của Microsoft trên thị trường di động. Họ phải ganh đua với Apple bằng cách thắt chặt kiểm soát cả hệ điều hành và phần cứng thiết bị.

Năm ngoái, năm cuối cùng của nhiệm kỳ, ông Ballmer nói rằng Microsoft đang chuyển mình thành một nhà cung cấp "thiết bị và dịch vụ". Song trong "tuyên ngôn" của mình gửi tới nhân viên hồi tuần trước nữa, ông Nadella đã loại bỏ thuật ngữ này, thay vào đó nói rằng Microsoft sẽ tập trung trở thành một hãng "nền tảng và năng suất".

Sau khi loại bỏ việc nhấn mạnh "thiết bị", ông Nadella hôm thứ Năm tuần qua (ngày 17/7) tuyên bố 18.000 nhân viên sẽ bị cắt giảm. Trong đó, nhân viên của Nokia và bộ phận Thiết bị và dịch vụ Devices & Services của Microsoft chiếm đến 12.500 người, cả công nhân nhà máy lẫn chuyên gia, kỹ sư. Nhiều người đã "dịch" con số này là có đến một nửa nhân viên của Nokia là nạn nhân của vụ sa thải.

Và như vậy, người ta đang băn khoăn rằng có phải ông Nadella đang có tính toán lại về vụ thâu tóm Nokia. Gần đây nhất, cây bình luận Peter Cohan của tạp chí Forbes đã gợi ý: Để giúp thúc đẩy tăng trưởng, Microsoft nên bán Nokia cho Lenovo?

Như vậy, số phận của Nokia – dù đã nằm trong tay của đại gia công nghệ Microsoft nhưng xem ra vẫn còn rất bấp bênh. Điều đáng nói là nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động Việt Nam khi nhà máy Nokia tại Bắc Ninh vừa mới khánh thành chưa đầy 1 năm.

Nhà máy Nokia ở Việt Nam chủ yếu lắp ráp điện thoại cơ bản - đối tượng bị Microsoft tinh giảm biên chế

Nhà máy Nokia ở Việt Nam chủ yếu lắp ráp điện thoại cơ bản - đối tượng chính bị Microsoft "tinh giảm biên chế"

Như chúng tôi đã đưa tin, sau một thời gian dài vận động, cuối cùng Bắc Ninh cũng thu hút được đầu tư từ Nokia với nhà máy chủ yếu là lắp ráp điện thoại cơ bản, Asha. Đổi lại, nhà máy được nhận nhiều ưu đãi như áp dụng mức thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong vòng 15 năm kể từ khi đi vào hoạt động; được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong vòng 4 năm kể từ năm đầu tiên có thu nhập chịu thuế và giảm 50% thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo.

Tại buổi khánh thành nhà máy hồi tháng 10/2013, ông Stephen Elop, Cựu CEO của Nokia cũng có mặt. Tuy ở cương vị mới Phó Chủ tịch nhóm Thiết bị và Dịch vụ Nokia trong Microsoft nhưng ông Elop cố tình không nhắc đến thương vụ Microsoft mua Nokia.

Tuy tháng 10 mới khánh thành, nhưng từ giữa năm 2013, nhà máy Nokia với diện tích 17ha, đã cho ra sản phẩm đầu tiên là chiếc điện thoại cơ bản Nokia 105. Công suất của nhà máy khi đi vào hoạt động ổn định có thể đạt 45 triệu sản phẩm/quý, phần lớn sản phẩm của nhà máy sẽ được xuất khẩu, giải quyết việc làm cho khoảng 10.000 nhân công. Theo thông tin từ Nokia công bố với báo chí hồi tháng 10/2013, khi đó số công nhân làm việc tại nhà máy đã lên tới khoảng 2.500 người. Báo chí cũng đưa tin, Nokia bắt đầu chuyển dây chuyền sản xuất điện thoại Asha từ Ấn Độ sang nhà máy tại Bắc Ninh.

Thế nhưng chưa đầy một năm, rất có thể nhà máy Nokia ở Việt Nam sẽ không bao giờ đạt được công suất mục tiêu bởi Microsoft quyết định khai tử dòng điện thoại cơ bản và điện thoại Asha của Nokia. Hiện chúng tôi chưa liên hệ được với đại diện Microsoft và Nokia để có thông tin chi tiết liên quan đến số phận nhà máy Nokia tại Việt Nam sẽ về đâu. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật nếu có thông tin mới nhất.

Thanh Xuân

Chủ đề khác