VnReview
Hà Nội

Kinh doanh ứng dụng di động: Không "dễ ăn"

Chúng ta thường được nghe những câu chuyện thành công của các nhà lập trình ứng dụng nổi tiếng. Họ có thể kiếm hàng tỷ đồng một tháng, thậm chí một ngày! Điều này khiến càng ngày càng có nhiều người muốn học làm ứng dụng, tuy nhiên con đường tới thành công trong lĩnh vực này có thể khó hơn chúng ta tưởng rất nhiều.

Dữ liệu dưới đây được công bố bởi trang Vision Mobile, thu thập từ 10.000 lập trình viên từ 137 nước trên thế giới. Theo đó, 70% lập trình viên đều nhắm tới ứng dụng Android, trong khi chỉ có 51% đến với iOS. Windows Phone cũng thu hút được 28% nhà phát triển. Cuối cùng, BlackBerry thu hút được 11% giới lập trình, sau cả HTML5 (15%).

lập trình ứng dụng tiền không dễ

Tất nhiên, cái đích cuối cùng là kiếm tiền và dữ liệu mới nhất cho thấy điều này không còn dễ dàng nữa. Về cơ bản, thị trường ứng dụng di động đã trở nên rất bão hòa đến mức rất khó để có được kiếm được doanh thu lớn. Tuy nhiên, tùy vào mục tiêu của bạn, bạn vẫn có thể mang về chút thu nhập.

Cụ thể, có tới gần 25% nhà phát triển ứng dụng không thể kiếm được tiền. 64% giới lập trình Android kiếm được ít hơn 500 USD/tháng (khoảng 10,6 triệu đồng), trong khi con số này của iOS là 50%. iOS vẫn là hệ điều hành hấp dẫn hơn bởi chỉ có 33% lập trình viên kiếm được ít hơn 100 USD/tháng (2,1 triệu đồng). Dữ liệu về Android có thấy con số này là 50%, thậm chí còn cao hơn với Windows Phone và BlackBerry.

Khách hàng thực sự vẫn là các doanh nghiệp thay vì người dùng cá nhân, bởi các ứng dụng có thể dễ dàng kiếm tiền hơn khi nhắm vào doanh nghiệp. Tuy vậy, đầu tư vào lĩnh vực này cần rất nhiều công sức và cũng rất rủi ro.

Theo bạn đọc VnReview, môi trường kiếm tiền từ lập trình di động ở Việt Nam hiện nay như thế nào?

Việt Dũng

Theo PhoneArena

Chủ đề khác