VnReview
Hà Nội

Xiaomi cần ngừng bắt chước Apple

Công ty được mệnh danh "Apple của Trung Quốc" đã tiếp tục ra mắt thế hệ đầu bảng mới: Mi 4. Trong khi Xiaomi vẫn tiếp tục đạt doanh số khổng lồ, công ty Trung Quốc này đang copy Apple trên quá nhiều phương diện.

Apple bắt chước xiaomi nhái

Các sản phẩm của Xiaomi "copy" rất nhiều từ Apple, nhiều hơn cả mức độ copy của Galaxy S thế hệ đầu tiên so với iPhone. Không chỉ có vậy, Xiaomi còn đang học theo cả phong cách tổ chức sự kiện của Apple thời Steve Jobs: CEO Lei Jun sẽ mặc một chiếc áo phông không cổ màu đen, quần bò và giới thiệu "À còn một điều này nữa" như Steve Jobs khi giới thiệu iPhone.

Đây không phải là "học hỏi". Đây là sao chép trắng trợn. Ấy vậy mà Hugo Barra, giám đốc phụ trách phát triển sản phẩm toàn cầu của Xiaomi, người từng nắm vị trí lãnh đạo bộ phận Android tại Google, đã lên tiếng phủ nhận điều này một cách quyết liệt:

"Chúng tôi không copy sản phẩm của Apple. Chấm hết", Barra khẳng định trong một cuộc phỏng vấn với The Verge. Vị lãnh đạo này khẳng định rằng việc báo giới so sánh Xiaomi với Apple cũng chỉ là "những câu nói câu cảm xúc trắng trợn vì báo chí không còn điều gì hay ho hơn để nói".

Nhưng nếu bạn đã từng chỉ trích Xiaomi một cách gay gắt, liệu bạn có phải chỉ làm theo "tâm lý đám đông" và chỉ đang thể hiện lòng căm ghét một cách mù quáng, vô lý? Câu trả lời là "không". Hãy cùng nhìn nhận lại cáo buộc "Xiaomi ăn cắp thiết kế của Apple" một cách khách quan.

Trong bức ảnh phía trên, chiếc iPad mini 2 và chiếc MiPad đã được đặt cạnh nhau. Bất kể ai cũng có thể nhìn thấy Xiaomi "học" theo Apple tất cả các đường nét thiết kế. MiPad cũng là một chiếc tablet 7.9 inch với màn hình 2048 x 1536 pixel. Nếu bạn thấy những con số này quen thuộc, đó là bởi iPad mini Retina cũng có thông số giống hệt. Chưa kể, MiPad cũng sử dụng tỷ lệ màn hình 4:3 – một tỷ lệ màn hình mà các máy Android rất ít khi sử dụng.

Hãy nhìn vào những cạnh tròn của MiPad. Ngay cả vị trí camera cũng giống nhau. Vị trí đặt tên sản phẩm cũng giống nhau. Bất cứ một ai không phải là fan cuồng của Xiaomi sẽ không thể phủ nhận rằng đây là một bản sao trắng trợn.

Quan điểm của Hugo Bara? "Nếu bạn có 2 nhà thiết kế cùng trình độ, việc họ đi tới kết luận giống nhau là có thể hiểu được. Việc ai đó khác đã từng đi đến cùng một kết luận là không có ý nghĩa gì cả".

Một lần nữa, ai cũng có thể nhận thấy quan điểm của Xiaomi sai lầm như thế nào: thiết kế sản phẩm là một quá trình sáng tạo nghệ thuật chứ không phải là những phép tính toán học. Những sản phẩm như HTC One M8 cũng là những tuyệt tác nghệ thuật – minh chứng rằng việc tạo ra những sản phẩm tuyệt đẹp không đòi hỏi HTC và Apple (hoặc Sony, LG…) phải "cùng đi đến một kết luận".

Hãy cùng nhìn lại những chiêu copy khá rõ ràng của Xiaomi, do Phone Arena tổng hợp.

Apple bắt chước xiaomi nhái

Smartphone Mi4 với khung kim loại, các cạnh viền nhẹ và phần thân được cắt nhẹ nơi đặt ăng-ten.

Apple bắt chước xiaomi nhái

Apple trước đó đã sử dụng phong cách thiết kế này trên iPhone 5 và 5s.

Apple bắt chước xiaomi nhái

Trang web giới thiệu sản phẩm của Xiaomi.

Apple bắt chước xiaomi nhái

Trang web giới thiệu của Apple với phong cách đã được thiết lập từ những thế hệ iPhone, iPad trước.

Apple bắt chước xiaomi nhái

Thiết kế của chiếc MiTv với cạnh viền màn hình khác màu đặt ở cuối và logo đặt giữa.

Apple bắt chước xiaomi nhái

Thiết kế quen thuộc của iMac.

Apple bắt chước xiaomi nhái

…Và sự copy trắng trợn nhất của Xiaomi: "Tái hiện" các buổi trình diễn sản phẩm của Steve Jobs

Ai cũng có thể nhận thấy CEO Lei Jun của Xiaomi trong trang phục quen thuộc của Steve Jobs và câu nói nổi tiếng "One more thing" ("Thêm một điều này nữa") khi ra mắt iPhone. Hugo Barra giải thích như thế nào về điều này? "Chúng tôi không phải là những người duy nhất đã sử dụng phong cách giới thiệu của Steve Jobs. Cả thế giới đã làm như vậy".

Nhưng, những người tỉnh táo sẽ hiểu được sự khác biệt giữa "học hỏi" và "sao chép". Không một ai mặc bộ quần áo của Steve Jobs và "tái sử dụng" từ ngữ của ông cả. Ngay cả Samsung cũng không làm như vậy.

Bạn đọc của VnReview nghĩ gì về sự giống nhau giữa Xiaomi và Apple? Hãy cùng chia sẻ trong phần bình luận nhé.

Lê Hoàng

Theo PhoneArena

Chủ đề khác