VnReview
Hà Nội

Samsung hoãn kế hoạch phát hành điện thoại chạy Tizen ở Nga

Samsung vừa cho biết họ phải tạm hoãn kế hoạch giới thiệu chiếc smartphone chạy Tizen đầu tiên tại thị trường Nga với lí do cần nhiều thời gian để làm cho hệ sinh thái Tizen phong phú hơn.

Samsung hoãn kế hoạch phát hành điện thoại chạy Tizen ở Nga

Tizen là hệ điều hành đã được Samsung bỏ công sức đầu tư trong nhiều năm nhằm mục đích tạo ra một hệ sinh thái di động riêng, tránh tình trạng công ty quá phụ thuộc vào những hệ điều hành khác như Android. Mặc dù vậy, cho đến thời điểm này vẫn chưa có bất kỳ chiếc smartphone nào trên thị trường chạy Tizen ngoại trừ một số chiếc smartwatch của Samsung.

Cách đây vài tháng, Samsung đã từng lên kế hoạch phát hành chiếc điện thoại thông minh đầu tiên chạy Tizen của mình tại hai thị trường Nga và Ấn Độ trong Quý III năm nay. Tuy nhiên, mới đây Samsung đã lên tiếng xác nhận họ sẽ hoãn kế hoạch giới thiệu chiếc smartphone Samsung Z tại Nga do muốn có nhiều thời gian hơn để hoàn thiện hệ điều hành Tizen. Nhiều suy đoán đã được đưa ra xung quanh việc hoãn kế hoạch của Samsung nhưng phần đông cho rằng Samsung đang lên kế hoạch bổ sung nhiều hơn nữa các ứng dụng cho hệ điều hành non trẻ này.

Thời gian cụ thể để tái khởi động lại dự án vẫn chưa được phía Samsung công bố cụ thể. Về phía kho ứng dụng cho Tizen, Samsung đã dùng nhiều cách trong đó có tiền bạc để khuyến khích các nhà lập trình viết ứng dụng cho nền tảng này. Đây là cách mà những nền tảng di động còn non trẻ khác như Windows Phone hay BlackBerry OS đã sử dụng trước đó và cho kết khả rất khả quan khi số lượng phần mềm của các hệ điều hành này tăng lên khá nhanh chóng.

Bất chấp những nỗ lực của Samsung, nhiều đối tác đã bắt đầu không còn thấy kiên nhẫn với Tizen nữa. Cụ thể, nhà mạng;NTT DoCoMo của Nhật Bản đã hủy bỏ kế hoạch phát hành chiếc điện thoại Samsung ZeQ, Orange cũng tạm dừng kế hoạch liên quan đến những thiết bị Tizen của Samsung vô thời hạn.

Không ai nghi ngờ việc Samsung tạm dừng kế hoạch giới thiệu các smartphone chạy Tizen để củng cố kho ứng dụng cho nền tảng này nhưng việc rút lui của NTT DoCoMo và Orange khiến nhiều người nghĩ đằng sau những quyết định này hẳn là còn một lí do khác. Có thể những đối tác của Samsung nhận thấy việc xuất hiện hệ điều hành di động thứ 5 trên thị trường vào thời điểm này là chưa cần thiết. Hơn nữa, việc đầu tư vào Tizen đồng nghĩa với việc họ phải xây dựng lại từ đầu cơ sở hạ tầng của mình cho một nền tảng mới như đã từng làm với iOS, Android, Windows Phone... 

Một lí do khác cũng được viện dẫn là do khó khăn về mặt kinh tế khi mà việc đầu tư cho Tizen sẽ không mang lại lợi nhuận tức thời giống như những nền tảng đã có căn cơ vững chắc như Android, iOS... Thậm chí có người còn cho rằng các hãng đã âm thầm rút lui do áp lực từ phía Google. Rõ ràng công ty này đã nhiều lần bày tỏ sự không hài lòng của mình khi Samsung quá tập trung vào Tizen mà không chú trọng cho những thiết bị chạy Android.

Dù với bất kì lí do gì đi chăng nữa để Tizen trở thành một nền tảng vững mạnh thật sự rõ ràng Samsung còn rất nhiều việc phải làm.

Minh Trung

Theo Phonearena

   

Chủ đề khác