VnReview
Hà Nội

Hãng sản xuất DRAM duy nhất Nhật Bản phá sản

Nhà sản xuất chip bán dẫn duy nhất Nhật Bản là Elpida đã nộp đơn xin quản lý tài sản lên toà án để ngăn chặn thảm cảnh phá sản hoàn toàn.

Theo hãng tin Kyodo, do làm ăn thua lỗ, Elpida đã phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản lên tòa án Tokyo hôm 27/2. Elpida dự kiến sẽ thâm hụt lợi nhuận ròng khoảng 100 tỷ yên, tương đương khoảng 1,24 tỷ USD chỉ trong năm tài chính 2011.

Công ty Elpida chiếm 12,2% thị phần DRAM toàn cầu, sau 2 công ty Hàn Quốc là Điện tử Samsung với 45,1% và Hynix với 21,6%. Nguyên nhân Elpida thua lỗ là do cạnh tranh quyết liệt từ 2 công ty trên và do giá chip bán dẫn thế giới sụt giảm cộng với đồng yên mạnh.

Với việc Elpida đệ đơn bảo hộ phá sản, có thể thời gian sắp tới giá DRAM sẽ tăng do nguồn cung giảm và người được lợi nhất là hai đối thủ Hàn Quốc. Các chuyên gia dự đoán khi giá DRAM tăng 5% thì lợi nhuận kinh doanh của công ty điện tử Samsung và Hynix sẽ lần lượt đạt 941 tỷ won (khoảng 835 triệu USD) và 560 tỷ won (khoảng 500 triệu USD).

Ngoài ra, giá cổ phiếu của 2 công ty này dự kiến cũng tăng mạnh. Khi công ty chip bán dẫn Qimonda của Đức phá sản vào năm 2009 thì giá cổ phiếu của Samsung đã tăng 10,5% và cổ phiếu của Hynix tăng 15%.

Xuân Dung

Chủ đề khác