VnReview
Hà Nội

Windows 8 phiên bản beta ra mắt tại MWC 2012

Phiên bản beta của hệ điều hành mới Windows 8 vừa được Microsoft công bố hôm thứ tư tại Mobile World Congress ở Barcelona, Tây Ban Nha, tiến thêm một bước gần hơn với thời điểm phát hành chính thức dự kiến vào mùa thu tới.

Hệ điều hành Windows 8 hỗ trợ công nghệ cảm ứng đang được người dùng chờ đón và hứa hẹn một làn sóng mới các máy tính bảng và máy tính truyền thống được thiết kế để chống lại thế lực của Apple trên thị trường với máy tính Mac và máy bảng iPad.

windows 8

Phó chủ tịch bộ phận Windows Web Services, Antoine Leblond, giới thiệu Windows 8 tại MWC 2102

Theo hãng tin AP, phiên bản thử nghiệm "beta" của Windows 8 có vay mượn một số giao diện của Microsoft Windows Phone 7 dành cho các smartphone.

Windows 8 không còn nút "Start" truyền thống và các icon ứng dụng được xếp trải dài dạng lát gạch (tile) trong một thiết kế giao diện mà Microsoft gọi là "Metro" - được xem như một nỗ lực của công ty nhằm giữ vững thị phần hệ điều hành. Windows 8 cũng có khả năng khởi động máy tính chỉ trong 8 giây, nhanh hơn nhiều so với phiên bản trước.

giao diện metro

Tại màn hình Metro mới, người dùng có thể di chuyển tới mỗi "viên gạch ứng dụng" bằng cách di ngón tay trên màn hình hoặc vẫn sử dụng bàn phím và chuột như thông thường. Tuy nhiên, các thử nghiệm trên hệ điều hành mới sẽ không thể dùng các ngón tay trượt trên màn hình, trừ khi hệ thống được kích hoạt để sử dụng cảm ứng, mà hệ thống sẽ chưa ra mắt chính thức cho đến tháng Chín hoặc tháng Mười năm nay.

Các chuyên gia của Microsoft đã trình diễn tại Barcelona cách thức làm thế nào người dùng có thể sử dụng ngón tay của họ để quét trang, truy cập các ứng dụng; hoặc một máy tính xách tay mỏng có bản lề xoay gập để biến thành một máy tính bảng.

Windows 8 là hệ điều hành đầu tiên của Microsoft, ngoài hệ điều hành cho điện thoại di động, sẽ chạy trên bộ vi xử lý không phải Intel. Công ty đang phát triển một phiên bản để chạy trên các chip dành cho điện thoại/máy tính bảng, chẳng hạn như những chip sử dụng trong iPad.

Nếu Windows 8 thành công, nó có thể giúp các nhà sản xuất PC như Hewlett-Packard và Dell cung cấp cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng một lý do để xem xét việc mua máy tính mới. Windows 8 được dự kiến sẽ giúp tạo ra một thế hệ máy tính "lai" mới mà sẽ vừa giống máy tính bảng vừa giống máy tính xách tay.

Nếu Windows 8 thất bại, nó sẽ làm tăng áp lực đối với Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer. Trong suốt triều đại 12 năm của ông đã chứng kiến khó khăn của công ty khi thích ứng với định hướng Internet. Một khi Microsoft vấp ngã, những công ty có tốc độ đổi mới nhanh hơn như Apple và Google sẽ băng lên dẫn đầu xu hướng máy tính trong một, hai thập kỷ tới.

Ông Steven Sinofsky, chủ tịch bộ phận Windows của Microsoft nói: "Windows 8 là một sự thay đổi mang tính thế hệ đối với hệ điều hành Windows".

Microsoft cũng mở một "Windows Store" trên Internet, nơi người dùng có thể tải về các ứng dụng cho hệ điều hành mới, nhưng chỉ khi họ có Windows 8. Các ứng dụng miễn phí cho những người thử nghiệm phiên bản beta, nhưng sẽ bao gồm cả phiên bản miễn phí và trả tiền sau khi hệ điều hành được phát hành chính thức.

Phiên bản thử nghiệm đã được tải về bởi người dùng từ hơn 70 quốc gia khi Microsoft trình diễn về Windows 8, nhưng công ty không tiết lộ số lượng tải.

Chi Lan

Chủ đề khác