VnReview
Hà Nội

Smartphone của Sony gặp khó

Tập đoàn Sony đã cắt giảm mạnh doanh số dự đoán của mảng smartphone, một trong những niềm hy vọng sẽ giúp Sony phục hồi lại ngành kinh doanh điện tử đang vấp phải khó khăn của hãng.

Nhìn chung, Sony đã có được một quý tài chính đầu tiên trong năm (kết thúc vào ngày 30/6) tương đối suôn sẻ. Vào ngày 31/7 vừa qua, hãng đã công bố lợi nhuận ròng đạt mức 26,8 tỉ yên nhờ vào lĩnh vực game và phim truyện, vượt qua mức dự đoán lỗ của các nhà phân tích. Doanh thu tăng 5,8% so với cùng kì năm ngoái đạt 1,8 nghìn tỉ yên, trong khi lợi nhuận hoạt động tăng gần gấp đôi lên 69,8 tỉ yên.

smartphone Sony gặp khó

Mảng kinh doanh TV gặp khó khăn của Sony vẫn có lãi và công ty tự tin sẽ chấm dứt được chuỗi kinh doanh TV thua lỗ trong vòng 10 năm qua, dù đã phải giảm lượng doanh thu dự đoán.

Tuy nhiên, lĩnh vực điện thoại di động, vốn một năm trước còn là mảng điện tử kiếm được nhiều tiền nhất cho Sony, đã phải chấp nhận lỗ cùng với doanh số ảm đạm. Vì vậy, công ty buộc phải giảm mức doanh số dự đoán cho năm 2014 từ 50 triệu chiếc xuống còn 43 triệu chiếc. Như vậy, không những không có lợi nhuận, chi nhánh di động của Sony còn phải cố gắng để hòa vốn trong cả năm. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 vừa qua, Sony đã bán được 39 triệu chiếc điện thoại và thu về lợi nhuận 12,6 tỉ yên.

Tính trong cả năm tài chính hiện nay, toàn bộ tập đoàn Sony sẽ lỗ khoảng 50 tỉ yên. Đây là lần lỗ thứ 6 trong vòng 7 năm qua.

Thị trường smartphone không hào hứng với Sony đã khiến nỗ lực phục hồi danh tiếng cho công ty của CEO Kazuo Hirai gặp phải một chướng ngại vật không nhỏ. Các lãnh đạo Sony cho biết công ty đang cần mở rộng kinh doanh điện thoại thông minh bởi tất cả các lĩnh vực khác – từ camera, game cho tới phim – đều có thể phục vụ cho thiết bị di động.

Ông Kenichiro Yoshida, giám đốc tài chính của Sony cho biết chi nhánh di động sẽ phải xem xét lại kế hoạch kinh doanh giữa năm và tiếp tục hạ doanh thu dự đoán xuống mức lỗ.

Để thu được lãi, Sony dự định sẽ cắt giảm chi phí bằng cách hợp nhất danh mục sản phẩm di động và giãn nhịp ra mắt thiết bị mới. Ông Yoshida khẳng định Sony không rút lui khỏi smartphone nhưng sẽ tính tỏ ra thận trọng hơn khi lựa chọn thị trường và model bán ra.

smartphone Sony gặp khó

Vấn đề của Sony cũng gần tương tự như Samsung, vốn công bố mức lợi nhuận và doanh thu điện thoại thông minh sụt giảm. Mặc dù Samsung bán được số máy gấp 8 lần trong quý vừa qua, cả 2 công ty đều đang phải hứng chịu sự cạnh tranh gay gắt của iPhone ở phân khúc cao cấp và các thương hiệu Trung Quốc ở phân khúc giá rẻ.

Ba nhà sản xuất smartphone Trung Quốc xếp thứ 3 và thứ 5 toàn cầu là Huawei, Lenovo và Xiaomi đều đã tăng trưởng mạnh mẽ trong quý II vừa rồi, theo hãng nghiên cứu Counterpoint. Trong khi doanh số của Huawei tăng gấp đôi lên 20,6 triệu máy, Sony lại giảm từ 9,6 triệu xuống 9,4 triệu máy và chỉ giành 3,1% thị phần.

Ngoài ra, Sony cũng giảm doanh thu dự đoán với mảng TV, từ 16 triệu chiếc xuống còn 15,5 triệu chiếc cho cả năm. Tuy vậy, công ty vẫn quyết tâm bám đuổi mục tiêu đem về lợi nhuận cho lĩnh vực này, bằng cách vận hành hiệu quả hơn. Sony đã tách TV ra thành mảng kinh doanh riêng vào tháng 7 vừa qua. Chi nhánh này thu về mức lãi 7,7 tỉ yên trong quý vừa rồi, tăng từ 3,4 tỉ yên của năm ngoái.

Ông Yoshida cho rằng Sony cần tái cấu trúc mạnh mẽ hơn, bởi toàn ngành điện tử vẫn đang phải chịu lỗ trong quý I. Nhìn chung, giới phân tích đều tán thành nỗ lực cắt giảm chi phí của Yoshida. Atul Goyal, một nhà phân tích của hãng Jefferies & Co. cho biết: "Theo chúng tôi, mảng điện tử là gót chân Achilles của Sony. Chúng tôi cho rằng họ nên bớt tham vọng hơn trong thị trường siêu cạnh tranh này, và chúng tôi rất hài lòng khi thấy CFO Yoshida đang làm điều đó".

smartphone Sony gặp khó

Mảng game của Sony kinh doanh khá tốt trong quý vừa rồi nhờ vào doanh số cao của PS4 cũng như các phí dịch vụ chơi game khác. Mảng này thu về lợi nhuận 4,3 tỉ yên trong khi lỗ 16,4 tỉ yên cả năm ngoái.

Chi nhánh phim đem về lợi nhuận 7,8 tỉ yên, tăng từ 3,7 tỉ yên của năm ngoái. Bộ phim Amazing Spider-man 2 thu được khá nhiều thành công, dù không được như mong đợi của Sony.

Việt Dũng

Theo Wall Street Journal

Chủ đề khác