VnReview
Hà Nội

Điểm yếu khác của Samsung: Mảng vi xử lý

Trong tuần vừa qua, giới đầu tư, phân tích, công nghệ và truyền thông đều tỏ ra chú ý tới kết quả kinh doanh mảng di động không mấy khả quan của Samsung quý II/2014.

Không chỉ đánh mất thị phần trên thị trường smartphone toàn cầu, ngay cả ở những thị trường đông dân và quan trọng như Trung Quốc và Ấn Độ, Samsung cũng đã bị những công ty bản địa như Xiaomi và Micromax chiếm ngôi vị dẫn đầu về doanh số.

Không những vậy, tình hình cũng không sáng sủa hơn là bao đối với ngành sản xuất vi xử lý của Samsung. Cho đến cuối năm ngoái, hãng điện tử Hàn Quốc từng là nhà cung ứng chip duy nhất cho iPhone và iPad của Apple. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi khi hãng TSMC của Đài Loan giành được hợp đồng với Apple và đã bắt đầu bàn giao sản phẩm, theo nguồn tin trong ngành.

Mảng vi xử lý của Samsung được chia làm hai nhánh – một nhánh chuyên sản xuất dòng Exynos do chính Samsung phát triển, nhánh còn lại đóng vai trò thi công chip giống như TSMC và Globalfoundries cho các công ty khác.

Samsung điểm yếu vi xử lý

Nhà máy bán dẫn của Samsung gần Suwon, Hàn Quốc

"Doanh thu và lợi nhuận từ ngành kinh doanh chip đã sụt giảm bởi nhu cầu từ những khách hàng chủ yếu thấp", Robert Yi, trưởng bộ phận quan hệ đầu tư của Samsung cho biết vào tuần trước. Lời bình luận của ông đã gián tiếp khẳng định Apple đang dần giảm sự lệ thuộc nguồn cung chip vào Samsung, và đây là nguyên nhân khiến lợi nhuận tụt dốc.

Việc TSMC tăng cường sản lượng sẽ tiếp tục gây tổn thất cho mảng vi xử lý của Samsung trong năm nay và đầu năm 2015. Mặt khác, nhu cầu thị trường dành cho dòng Exynos cũng rất yếu. Các nhà phân tích cho biết kể cả trong nội bộ dòng Galaxy, chip Exynos cũng không được đón nhận nồng nhiệt.

Nhìn nhận quý III sắp tới, Yi cho rằng tình hình khó khăn sẽ tiếp tục đeo đuổi công ty: "Mảng kinh doanh chip sẽ tiếp tục yếu kém bởi nhu cầu của khách hàng vẫn còn thấp". Ông không cho biết thêm thông tin về số khách hàng của Samsung.

Samsung điểm yếu vi xử lý

Ji-ho Pak, phó chủ tịch marketing bộ phận sản xuất bộ nhớ cũng tỏ ra lo lắng về tương lai phía trước: "Sẽ rất khó để tăng doanh thu trước mắt bởi nhu cầu vi xử lý ở phân khúc điện thoại cao cấp sẽ tiếp tục ở mức thấp".

Để đối phó với những thách thức này, Pak cho biết Samsung sẽ tập trung tăng lợi nhuận bằng cách mở rộng doanh thu đến từ những dòng chip khác, ví dụ như chip camera, cũng như cắt giảm chi phí.

Nhà phân tích Lee Seung-woo của hãng IBK Securities gần đây đã dự đoán mảng kinh doanh vi xử lý của Samsung sẽ lỗ 877 tỉ won trong năm nay, giảm mạnh từ mức lãi 203 tỉ won trong năm ngoái. Vào năm 2012, IBK ước tính Samsung đã lãi một nghìn tỉ won trong lĩnh vực này.

Samsung thông báo lợi nhuận hoạt động của mảng bán dẫn đã tăng 6% lên 1,9 nghìn tỉ won, hầu hết đều đến từ chip bộ nhớ. Công ty không công bố lợi nhuận của các dòng chip khác. Tốc độ tăng trưởng doanh thu đã giảm từ 82% trong quý đầu xuống còn 6% trong quý II, nhưng vẫn vượt qua chi nhánh di động vốn đã bị giảm 30% trong cùng giai đoạn.

Việt Dũng

Theo Wall Street Journal

Chủ đề khác