VnReview
Hà Nội

Microsoft lại bị chính quyền Trung Quốc “sờ gáy”

Cơ quan chống độc quyền tại Trung Quốc lại bất ngờ kiểm tra trụ sở của Accenture, một trong những đối tác quan trọng của hãng sản xuất phần mềm khổng lồ.

Microsoft lại bị chính quyền Trung Quốc sờ gáy

Theo Phòng Quản lý Quốc gia về Công nghiệp và Thương mại; Trung Quốc (SAIC) vừa công bố vào thứ Tư qua, cơ quan đã tiến hành điều tra nhiều văn phòng của Microsoft tại Bắc Kinh, Liêu Ninh, Hồ Bắc và Phúc Kiến. Chi tiết về những cuộc "viếng thăm" bất ngờ này cho đến nay vẫn chưa được tiết lộ chi tiết.

Mới đây, SAIC tiếp tục công bố thêm, họ lại vừa ghé thăm công ty tư vấn IT Accenture, một trong những đối tác tư vấn chính của Microsoft tại Trung Quốc. Cũng tương tự như những cuộc điều tra trước đó, SAIC cũng từ chối đưa ra thêm bình luận về cuộc điều tra này.

Thời gian qua, Microsoft đã nằm trong tầm ngắm của SAIC nhiều tuần nay. Thuộc diện "đối tượng nguy hiểm" trong cuộc điều tra chống độc quyền, lần lượt từng trụ sở của công ty đã bị chính quyền Trung Quốc "sờ gáy". SAIC cho rằng, Microsoft cùng với phần mềm Windows và Office của hãng đang vi phạm luật chống độc quyền tại Trung Quốc. Ngoài ra, cơ quan cũng cho biết thêm, người tiêu dùng Trung Quốc đang bị "bắt buộc" phải sử dụng nhiều phần mềm của hãng công nghệ Mỹ này hơn những phần mềm đến từ các nguồn khác.

Microsoft đang "ngồi trên đống lửa" tại Trung Quốc

Hiện nay, Micosoft vẫn giữ thái độ im lặng trước cuộc điều tra. Trong một email gửi cho Cnet, công ty cho biết, họ sẽ "nghiêm chỉnh chấp hành luật pháp của Trung Quốc" và cam kết sẽ "giải quyết mọi nghi ngờ và thắc mắc của SAIC".

Trước đó, Trung Quốc đã tạm ngừng các dịch vụ lưu trữ trên Microsoft One Drive. Và giờ đây, họ lại tiếp tục ra lệnh cấm sử dụng Windows 8 cho những máy tính của chính phủ. Trong tháng Sáu, Google, Apple, Microsoft, Facebook, Yahoo và Cisco cũng bị cáo buộc rằng đã giúp chính phủ Mỹ ăn cắp bí mật quốc gia của Trung Quốc. Nếu nhìn nhận theo những đối tượng đã bị SAIC "sờ gáy", có vẻ như mục tiêu chính của cuộc điều tra này chính là các công ty công nghệ lớn của Mỹ.

Đầu tuần nay, SAIC  đã "dằn mặt" Microsoft bằng cách gửi thông điệp yêu cầu công ty đừng tìm cách cố gắng cản trở cuộc điều tra. Giờ đây, họ lại tiếp tục những hành động khác nhắm đến Microsoft.

Có lẽ, hãng phần mềm khổng lồ  Mỹ đang phải đối mặt với nguy cơ lớn nhất từ trước đến nay đối với nhưng cơ sở của họ tại Trung Quốc.

Bài liên quan:

Trung Quốc bất ngờ tiến hành điều tra Microsoft

Hoàng Anh

Theo Cnet

Chủ đề khác