VnReview
Hà Nội

Apple mở rộng chuỗi cung ứng, Samsung "thấp thỏm" lo sợ

Apple đang từng bước thực hiện kế hoạch mở rộng chuỗi cung ứng sang nhiều nhà sản xuất. Theo trang;Wall Street Journal, điều này có lợi cho Apple nhưng nó lại là một tác động tiêu cực đến đối thủ Samsung.

Thực tế, việc Apple đa dạng hóa chuỗi cung ứng tới nhiều công ty hơn như Taiwan Semiconductor Manufacturing (TSMC) cho việc sản xuất linh kiện các thiết bị iPhone và iPad đã đem lại nhiều lợi ích cho Apple về mặt giá cả, thị trường, chi phí sản xuất, … Tuy nhiên, đây lại là một đòn đánh trực tiếp tới mảng kinh doanh sản xuất chip điện tử mà Samsung đã hợp tác với Apple từ lâu nay.

Từ năm 2007, Samsung đã đạt được vị trí mà nhiều nhà sản xuất "thèm nhỏ dãi", đó là trở thành nhà sản xuất duy nhất cho series chip vi xử lý Ax cho các thiết bị của Apple. Sau nhiều năm đàm phán cùng với sự tăng vọt của số lượng sản phẩm Apple ngày nay, hãng công nghệ Mỹ đã trao tiếp cơ hội cho một hãng khác, TSMC, để sản xuất chip cho thế hệ tiếp theo của các thiết bị iOS. Sự mở rộng này của Apple đã "động chạm" đến mảng kinh doanh chip logic của hãng điện tử Hàn Quốc.

Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, bộ phận chip logic của Samsung phải vật lộn trên thị trường trong những tháng vừa qua, triển vọng doanh nghiệp cũng không mấy tươi sáng, Samsung đã phải thừa nhận, nhu cầu thấp từ phía khách hàng đang là một vấn đề đáng lo ngại trong tương lai của hãng. Đòn đánh này của Apple quả đã gây nhiều thiệt hại cho Samsung.

Theo nhà phân tích chứng khoán IBK, Lee Seung-woo dự đoán, thiệt hại cho phi vụ này của Samsung sẽ rơi vào khoảng 877 tỷ Won (848,5 triệu USD) trong năm 2014.

Hoàng Anh

Theo MacRumors

Chủ đề khác