VnReview
Hà Nội

Samsung vẫn nhẹ tay với nạn bóc lột lao động trẻ em

Trong những năm vừa qua, người tiêu dùng đã biết tới điều kiện làm việc tồi tệ của người lao động tại các nhà máy sản xuất đồ điện tử tại Trung Quốc. Trường hợp nổi tiếng nhất là dây chuyền sản xuất iPhone của nhà máy Foxconn, nơi hàng loạt vụ tử tự của công nhân đã xảy ra. Tuy nhiên ngoài Apple, ngay cả những công ty khác cũng phải đối mặt với vấn đề lao động.

Trước việc Dongguan Shinyang Electronics Co Ltd bị phát hiện sử dụng lao động trẻ em, Samsung đã ra thông báo đình chỉ hợp tác với nhà máy này để làm rõ thái độ không nhân nhượng với hành vi vi phạm trên. Vấn đề nằm ở chỗ định nghĩa "không nhân nhượng" của Samsung dường như không giống như chúng ta nghĩ.

Samsung nhẹ tay lao động trẻ em

Trước đó, Tổ chức Theo dõi Lao động Trung Quốc đã phát hiện ra có ít nhất 5 công nhân dưới 16 tuổi (độ tuổi lao động hợp pháp của Trung Quốc) đang làm việc tại nhà máy của Dongguan Shinyang Electronics. Samsung đã ngừng hợp tác với công ty này để chờ kết quả điều tra. Sau đó, các cơ quan luật pháp Trung Quốc xác nhận có lao động chưa đủ tuổi tại nhà máy, song họ đều là những người được thuê bởi một công ty khác. Điều này có nghĩa rằng về mặt kỹ thuật, họ không phải là công nhân của Dongguan Shinyang.

Dù vậy, Samsung vẫn tỏ ra cương quyết khi "tiếp tục có những biện pháp buộc Dongguan Shinyang phải chịu trách nhiệm vì không giám sát được các nhà thầu phụ, theo chính sách không nhân nhượng với lao động trẻ em của Samsung". Tuy nhiên, thực tế "không nhân nhượng" của Samsung chỉ có nghĩa rằng hợp đồng đối tác giữa 2 bên sẽ thu nhỏ quy mô xuống còn 70%. Đây là phản ứng mạnh mẽ nhất từng có của Samsung trước vấn đề lao động chưa đủ tuổi. Hơn thế nữa, hãng điện tử Hàn Quốc còn hứa hẹn sẽ "tăng cường quá trình giám sát" để tránh những vụ việc tương tự trong tương lai.

Theo bạn đọc, hành động này của Samsung đã đủ mạnh hay chưa?

Việt Dũng

Theo PhoneArena

Chủ đề khác