VnReview
Hà Nội

Từ bỏ Samsung Z, Samsung tập trung vào thiết bị Tizen giá rẻ

Trên trang web chính thức của mình, Samsung vừa thừa nhận việc hủy bỏ kế hoạch phát hành chiếc điện thoại Samsung Z, thay vào đó họ sẽ tập trung vào những thiết bị chạy Tizen với mức giá phải chăng.

Từ bỏ Samsung Z, Samsung tập trung vào các thiết bị Tizen giá rẻ

Cuối tháng 7 vừa qua, Samsung đã ra thông báo tạm dừng phát triển chiếc điện thoại Samsung Z, một chiếc điện thoại cao cấp hợp tác với Intel và chạy hệ điều hành Tizen. Khi đó, lý do được Samsung đưa ra là họ cần nhiều thời gian hơn nữa để phát triển hệ sinh thái Tizen.

Tuy nhiên, mới đây, vì một số khó khăn không được tiết lộ, Samsung đã chính thức dừng dự án Tizen Z. Thông tin trên đã được xác nhận trên website chính thức của công ty Hàn Quốc. Điều này không đồng nghĩa với việc Samsung sẽ bỏ rơi hệ điều hành "con cưng" của mình. Thay vào đó, công ty tuyên bố sẽ tập trung cho các dòng sản phẩm tầm trung và bình dân chạy Tizen. Tiêu biểu là chiếc điện thoại Dual-sim Samsung SM2130H vừa bị rò rỉ gần đây.

Sự thay đổi chiến lược của Samsung chủ yếu là do công ty chưa đủ sức để đưa những sản phẩm chạy Tizen ra cạnh tranh với những thiết bị cao cấp chạy các hệ điều hành khác trên thị trường. Ở phân khúc tầm trung và bình dân, các thiết bị Tizen của Samsung sẽ có nhiều đất diễn hơn. Bên cạnh đó cũng phải thấy rằng, Samsung đang muốn gia tăng ảnh hưởng của mình tại các thị trường đang phát triển như Ấn Độ, Trung Quốc... nơi những nhà sản xuất địa phương như;Micromax hay Xiaomi đang chiếm ưu thế gần như là tuyệt đối.

Việc thay đổi chiến lược dành cho Tizen có thể ảnh hưởng ít nhiều đến tốc độ phát triển của hệ điều hành này bởi vì thực tế đã chứng minh những người sử dụng các thiết bị tầm thấp sẽ ít bỏ tiền ra mua các ứng dụng hơn so với những người sở hữu các thiết bị cao cấp. Và đây chính là điểm thiệt thòi cho những nhà phát triển khi tham gia viết phần mềm cho Tizen.

Song song với việc thay đổi chiến lược, Samsung cũng đang gấp rút chuẩn bị cho hội nghị các nhà phát triển Tizen sẽ diễn ra vào tháng 10 tới ở Trung Quốc và tháng 11 tại Mỹ. Nhiều người hi vọng sự kiện năm nay Samsung sẽ giới thiệu nhiều thiết bị di động chạy Tizen hơn, thay vì chỉ tập trung vào TV và những thiết bị đeo như trước đây.

Minh Trung

The PhoneArena

Chủ đề khác