VnReview
Hà Nội

Internet of Things kích cầu nghành vi xử lý

Đầu tuần này, Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn (SIA) đã bất ngờ công bố doanh thu tăng tới 11% trong nửa đầu năm 2014.

Thậm chí, Hiệp hội này còn quyết định tăng tốc độ tăng trưởng dự đoán cho cả năm từ 4,1% lên 6,5%. Trong khi thị trường điện thoại và tablet đang ảm đạm thì tại sao doanh thu sản xuất chip lại có thể tăng mạnh?

Một lý do mà SIA giải thích cho doanh thu khởi sắc của vi xử lý là sự trở lại của máy tính cá nhân. 18 tháng trước, thị trường máy tính đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi điện thoại thông minh và máy tính bảng, vốn đang vươn lên không ngừng vào thời điểm đó. Tuy nhiên sau đó một điều kì lạ đã xảy ra – tốc độ tăng doanh thu của máy tính bảng giảm mạnh từ 60% trong năm 2013 xuống còn 11% trong đầu năm 2014.

vi xử lý khởi sắc Internet vạn vật pc

Cùng lúc đó, dòng laptop thế hệ mới với giá rẻ và cấu hình mạnh mẽ đã hấp dẫn khách hàng nâng cấp lên thiết bị mới, giúp thổi thêm sức sống vào thị trường máy tính cá nhân. Mặc dù con số tăng trưởng không cao (0,1%, theo hãng nghiên cứu Gartner)song đây vẫn là một tin mừng đối với các nhà sản xuất PC, vốn đã chứng kiến sự sụt giảm liên tiếp trong 2 năm qua.

Internet vạn vật là một trong những yếu tố góp phần làm tăng trưởng ngành sản xuất chip. Khi những cỗ máy khác như ô tô, thiết bị y tế, tủ lạnh trở nên "thông minh" hơn, chúng cần được trang bị những linh kiện bán dẫn hiện đại và đắt tiền hơn. Ngày nay, rất nhiều đồ vật thông dụng trong căn nhà của bạn đều đang được cải tiến để gắn mác "thông minh", từ bóng đèn cho tới máy pha cà phê. Trang gây quỹ Kickstarter là một trong những yếu tố thúc đẩy xu hướng này, và thực tế có rất nhiều dự án khởi nghiệp bằng đủ các loại thiết bị thông minh đang gây được sự chú ý lớn.

vi xử lý khởi sắc Internet vạn vật pc

Tuy giới công nghệ vẫn còn hoài nghi với đồng hồ thông minh thì mặt hàng này vẫn đang tiếp tục lớn mạnh. Một trong những ý tưởng mới tuyệt vời nhất hiện nay là Moment, chiếc smartwatch đầu tiên trên thế giới có thiết kế giống vòng đeo tay. Màn hình cong kích thuớc lớn của Moment đã thu hút được gần 500.000 USD tiền đầu tư trên Kickstarter. Ngoài ra, bộ cảm biến The Hug để biến chai nước của bạn trở thành một món đồ thông minh, giúp kiểm soát độ mất nước của cơ thể dựa trên lượng nước mà bạn uống.

 

Liệu một chiếc smartwatch màn hình 360 độ hay chai nước thông minh có thành công hay không vẫn còn là câu hỏi chưa có lời giải đáp. Dù vậy, vào thời điểm hiện tại đó chính là những gì đang giúp ngành bán dẫn kinh doanh khởi sắc, bên cạnh ô tô và cảm biến nhịp tim. Ngược lại, với những công ty phụ thuộc nhiều vào máy tính bảng và smartphone như Samsung, tình hình đang trở nên khá bi đát.

Việt Dũng

Theo BGR

Chủ đề khác