VnReview
Hà Nội

Điện thoại Samsung đang tụt dốc không phanh

Mảng kinh doanh di động của Samsung đang trong giai đoạn khó khăn nhất từ trước tới nay. Những bằng chứng được giới phân tích công bố cho thấy hãng điện tử Hàn Quốc đang rất lo lắng về tình hình kinh doanh của mình.

Biểu đồ dưới đây cho thấy sau khi đạt đỉnh 90% vào 2 năm trước, mảng smartphone của Samsung đang có dấu hiệu tụt dốc không phanh trong những quý gần đây. Chuyên gia phân tích Jan Dawson của hãng Jackdaw Research đã chỉ ra một số vấn đề nghiêm trọng đối với Samsung. Theo đó, hãng điện thoại Hàn Quốc có khả năng sẽ đánh mất vị trí thống trị của mình trên thị trường Android. Hoàn toàn không quá lời khi nói Samsung là nhà sản xuất Android lớn nhất từ trước tới nay. Chính thành công rực rỡ của hãng đã kéo theo sự đi lên của Android, trong khi các công ty khác vẫn đang bị phủ bóng bởi iPhone.

Samsung tụt dốc không phanh

Tốc độ tăng trưởng của smartphone Samsung đã giảm trong 2 năm qua

Tuy nhiên, Samsung đang gặp phải sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ, đặc biệt là ở Trung Quốc khi các công ty như Xiaomi đang liên tiếp tung ra những thiết bị giá rẻ song có thông số kĩ thuật hấp dẫn hơn. Trong khi đó, phân khúc smartphone cao cấp của Samsung cũng phải chịu áp lực ngày càng lớn từ HTC và LG, chưa kể thế hệ iPhone mới sắp ra mắt. Có thể nói, hãng điện thoại Hàn Quốc đang tỏ ra yếu thế trước nhiều "kẻ thù" cùng một lúc.

Theo Dawson, có 3 kịch bản có thể xảy ra với Samsung: công ty tiếp tục tình trạng như hiện nay và chấp nhận mất ngôi vị nhà sản xuất Android số 1; hoặc hạ giá bán smartphone để cạnh tranh trực diện với các tên tuổi Trung Quốc; lựa chọn thứ 3 là Samsung phải phát triển được một thiết bị cao cấp thực sự đáng mua như những thế hệ đầu của dòng Galaxy S và Galaxy Note.

Samsung tụt dốc không phanh

Tất nhiên, dù tình hình bi quan là vậy nhưng không ai có thể nói Samsung đang "giãy chết". Chi nhánh di động của Samsung vẫn đang thu về hàng tỉ USD lợi nhuận, điều mà HTC và LG còn lâu mới chạm tới. Samsung cũng là một tập đoàn khổng lồ có mặt trên nhiều lĩnh vực kinh doanh chứ không chỉ phụ thuộc vào smartphone để thu lợi nhuận. Nếu thất bại ở mảng di động, Samsung có thể quay lại với các lĩnh vực khác.

Việt Dũng

Theo MobileBurn

Chủ đề khác