VnReview
Hà Nội

Google "rót" 300 triệu USD để tăng Internet châu Á

Google vừa công bố rằng nó đang cùng với 5 công ty khác đầu tư vào một hệ thống cáp ngầm dưới biển trị giá 300 triệu USD nhằm tăng tốc độ kết nối Web ở châu Á.

Google đầu tư vào dự án trị giá 300 triệu USD để tăng tốc độ kết nối Internet ở châu Á

Đường cáp, có tên "Faster", sẽ kết nối các thành phố lớn ở Bờ Tây nước Mỹ như San Francisco, Los Angeles, Seattle, và Portland với Chikura và Shima, hai thành phố lớn ven biển ở Nhật Bản. Kết nối này sẽ truyền dẫn 60 terabit mỗi giây, nhanh hơn 10 triệu lần so với modem cáp tiêu chuẩn.

Các công ty khác tham gia đầu tư là những công ty viễn thông và không dây châu Á bao gồm: China Mobile International, China Telecom Global, Global Transit, KDDI, and SingTel. Nhà cung cấp chính của dự án sẽ là công ty sản phẩm và dịch vụ IT NEC của Nhật Bản. Quá trình xây dựng sẽ được bắt đầu ngay lập tức, và dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng trong QII năm 2016.

""Faster" sẽ giúp cho kết nối Internet tốt hơn, nhanh hơn và đáng tin cậy hơn cho người dùng của chúng tôi ở châu Á", Urs Hölzle, phó chủ tịch cao cấp của Google phát biểu về đường dây cáp.

Đây không phải lần đầu tiên Google đầu tư vào đường dây cáp dưới biển. Năm 2008, Google đã đầu tư vào một đường cáp tới Nhật có tên "Unity", và năm 2011 là một đường cáp tới Nhật và các nước Đông nam Á như Philippines và Thái Lan.

Đối với Google, việc đẩy mạnh cải thiện tốc độ kết nối gắn liền với chiến lược kinh doanh của hãng xung quanh các dịch vụ cốt lõi của họ.;"Tại Google, chúng tôi muốn các sản phẩm của chúng tôi được cung cấp nhanh chóng và đáng tin cậy", Hölzle viết.

Google hiện tại cũng đang cung cấp Google Fiber, một dịch vụ Internet tốc độ cao, tại một số thị trường hạn chế ở Mỹ như Austin, Texas, Provo và Utah.

Google đầu tư vào dự án trị giá 300 triệu USD để tăng tốc độ kết nối Internet ở châu Á

Google cũng đã đầu tư vào những nỗ lực nhằm mở rộng khả năng truy cập Internet không dây. Một dự án có tên Loon đã được Google triển khai, nhằm cung cấp khả năng truy cập Internet cho các vùng hẻo lánh trên trái đất qua những khinh khí cầu khổng lồ. Hiện tại, Google đã cung cấp WiFi miễn phí cho các khu vực xung quanh văn phòng của hãng tại New York và Mountain View, California (Mỹ). Google thậm chí còn là một trong nhiều công ty đang tìm cách biến các trạm điện thoại công cộng tại thành phố New York thành điểm phát WiFi miễn phí.

Hoàng Kỷ

Theo Cnet

Chủ đề khác