VnReview
Hà Nội

Google tố giác tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em

Nếu tàng trữ hình ảnh và video lạm dụng tình dục trẻ em trong Gmail, tên tội phạm sẽ bị Google theo dõi và báo cảnh sát.

John Henry Skillern (41 tuổi) sống tại Houston (Mỹ) đã từng bị kết án tấn công một đứa bé vào năm 1994. Thám tử David Nettles của Lực lượng đặc nhiệm thành phố Houston cho biết: "Hắn cất giữ chúng ở trong email. Tôi không thể biết được thông tin đó, tôi cũng không tìm được những bức ảnh, nhưng Google thì có thể".

Sau khi Google báo cho Trung tâm quốc gia Mỹ về Trẻ em bị mất tích và lạm dụng (NCMEC), cơ quan này đã gọi cảnh sát. Ngay lập tức, một lệnh khám xét đã được ban hành.

Theo đó, cảnh sát phát hiện ra rằng Skillern còn có nhiều thiết bị khác chứa ảnh và tin nhắn khả nghi. Hiện Skillern đã bị bắt và số tiền bảo lãnh để được tại ngoại lên tới 200.000 USD.

Google quét email tội phạm

Sử dụng công nghệ quét email để phát giác tội phạm là một việc rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, nó cũng làm dấy lên tranh luận về quyền riêng tư của người dùng khi sử dụng những dịch vụ như Gmail.

Một năm trước, trong một hồ sơ bào chữa gửi cho tòa án, Google cho rằng người dùng không nên trông đợi vào tính riêng tư khi khi tự nguyện giao thông tin cho một bên thứ 3. Sau một vụ kiện tập thể bất thành buộc tội Google quét email, gã khổng lồ tìm kiếm đã cập nhật điều khoản dịch vụ, cảnh báo với người dùng rằng hãng có chức năng tự động phân tích email.

Từ năm 2006, Google đã tham gia vào tổ chức chống lạm dụng tình dục trẻ em trên mạng, do đó việc công ty quét email của người dùng để phát giác tội phạm cũng là điều dễ hiểu. Google chưa bao giờ thừa nhận hoạt động này, song một năm trước giám đốc của Google Giving, bà Jacquelline Fuller đã nhắc tới công cụ thu thập nguồn tin của NCMEC. Trước đó, công ty đã hứa đã không đọc trộm email, song chỉ giới hạn cho những đối tượng là học sinh, sinh viên, doanh nghiệp và chính phủ.

Việt Dũng

Theo Business Insider

Chủ đề khác