VnReview
Hà Nội

Tại sao đồ nội thất Ikea đẹp lung linh trên catalog?

Công ty nội thất Thụy Điển Ikea đã dùng thủ thuật công nghệ để những bức ảnh sản phẩm trong catalog trở nên đẹp long lanh, không giống với sản phẩm thật.

Bạn từng tự hỏi tại sao chiếc ghế hay chiếc sofa Ikea mình mua về không giống lắm với chiếc sofa Ikea trong catalog? Có vẻ như rất nhiều các hình ảnh bóng bẩy mà bạn mê mẩn trong catalog không phải là ảnh thật của những chiếc ghế, những chiếc sofa hay bất kỳ sản phẩm Ikea nào.

Bật mí: hãng nội thất Thụy Điển dùng công nghệ dựng hình 3D để tạo ra các mô hình kỹ thuật số sản phẩm của họ. Bằng cách này, họ có thể dễ dàng tinh chỉnh bất cứ gì từ góc của chiếc ghế đến việc ánh nắng mặt trời phản chiếu qua cửa sổ và soi rõ đĩa hoa quả để trên bàn.

Đây là hình ảnh thật của căn bếp với đồ nội thất Ikea

Và đây là hình ảnh đã được áp dụng công nghệ 3D. Một đại diện của Ikea nói họ đã dựng hình căn phòng bằng 3D, sau đó làm lại ảnh về căn bếp với ánh sáng hoàn hảo

Theo CG Society, một tổ chức dành cho các nghệ sỹ kỹ thuật số, Ikea đang sử dụng công nghệ để tạo ra đến 75% hình ảnh sản phẩm trong catalog của họ. Chính Ikea đã nói với CG Society rằng sử dụng công nghệ tạo hình 3D đỡ đắt đỏ hơn và dễ dàng hơn nhiều so với việc chuyển phát sản phẩm đi khắp nơi trên thế giới để chụp ảnh. Cách làm này cũng linh hoạt hơn. Chẳng hạn, nếu một sản phẩm thay đổi, họ có thể đơn giản chỉ cần tinh chỉnh lại hình ảnh số chứ không cần chụp lại.

Tất nhiên, công nghệ này cũng cho phép công ty tạo ra những tấm hình "hoàn hảo tuyệt đối". "Với nhiều hình ảnh như thế của Ikea, tôi có thể nói ngay rằng họ đã dùng công nghệ 3D", Shamus Clisset, một họa sỹ New York nói. Ông cũng là người tạo ra các tác phẩm bằng công nghệ tương tự. "Mọi thứ quá hoàn hảo. Cái khó của công nghệ 3D là tạo ra tác phẩm không hoàn hảo".

Nói cho công bằng, các công ty luôn dùng thủ thuật để tạo ra những hình ảnh tốt nhất có thể về sản phẩm của họ. Clisset giải thích rằng công nghệ đã được áp dụng từ 10 năm qua, và các nghệ sỹ 3D có thể tạo ra những hình ảnh khác biệt so với một bức ảnh thật. "Tôi đã tạo ra tác phẩm 3D từ 10 năm nay, và lần đầu tiên tôi trưng bày sản phẩm, mọi người không thể nhận ra ý tưởng". Ông nói. "Nhưng ngày nay, mọi người bắt đầu quen với nó".

Giờ đây một nghệ sỹ - hay một công ty nội thất – có thể lựa chọn nhiều kiểu cách và màu gỗ, và đơn giản là dựng hình kỹ thuật số để tạo ra một sản phẩm mẫu, như là một chiếc bàn hay sàn gỗ.

Bạn cũng có thể bắt gặp công nghệ này trong các quảng cáo xe hơi, Clisset nói. Bạn muốn có một quảng cáo với hình ảnh xe hơi leo núi? Đi trên sa mạc? trong thành phố? Không vấn đề gì, chỉ cần quyết định địa điểm là xong.

Thách thức nằm ở người tiêu dùng, phải phân biệt rõ đâu là thật, và đâu là công nghệ, nếu họ quan tâm. Sau đây là những hình ảnh sản phẩm Ikea đẹp long lanh, nhưng hãy nhớ, chúng không có thật!

Hoàng Lan

Theo Time

Chủ đề khác