VnReview
Hà Nội

Giám đốc VinaPhone xác nhận chủ trương sáp nhập Vina-Mobi

Tiếp sau tin từ báo điện tử Bee cho biết ông Phan Hoàng Đức, Ủy viên HĐQT, Phó TGĐ thường trực VNPT, xác nhận việc sáp nhập hai mạng viễn thông trên, báo Tuổi Trẻ cũng đưa tin ông Lâm Hoàng Vinh, Phó TGĐ VNPT kiêm Giám đốc Công ty VinaPhone xác nhận VNPT đã trình phương án tái cơ cấu tập đoàn lên Bộ TT-TT, trong đó có phương án sáp nhập hai mạng viễn thông di động MobiFone và VinaPhone.

Một nguồn tin khác của VnReview cho biết, ông Phan Hoàng Đức chưa khẳng định VNPT sẽ tiến hành sáp nhập VinaPhone-MobiFone, mà đây mới chỉ là đề án của VNPT trình Bộ TT-TT, sau đó Bộ sẽ trình Thủ tướng xem xét, ra quyết định cuối cùng. Nếu theo phương án này, VNPT sẽ giữ lại hệ thống mạng di động và hạ tầng mạng của cả hai doanh nghiệp này và hai doanh nghiệp sẽ sử dụng chung hạ tầng, các đầu số di động mà khách hàng đang sử dụng đều được giữ nguyên.

VnReview cũng đã liên hệ với đại diện truyền thông của hai nhà mạng, tuy không nhận được các bình luận hay phát ngôn chính thức nào về vấn đề này, song đại diện một nhà mạng cho biết, Bộ TT-TT đã giao cho Cục Viễn thông và Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông xây dựng quy chế liên quan đến việc này.

Trước đó, quan điểm của một số quan chức Bộ TT-TT là chưa đồng tình với phương án sáp nhập hai mạng, bởi nó phá vỡ thế chân kiềng hiện nay của thị trường viễn thông, giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son trong một cuộc họp cũng bày tỏ băn khoăn về việc MobiFone có phần trội hơn VinaPhone trên thị trường nên liệu việc sáp nhập có ảnh hưởng tới sự phát triển của MobiFone hay không? Ngoài ra, hai thương hiệu VinaPhone và MobiFone đã được đầu tư xây dựng trong một thời gian dài, đã có chỗ đứng nhất định trong tâm trí người dùng, nay việc sáp nhập có thể dẫn tới phải mất đi một trong hai thương hiệu, hoặc phải sử dụng một thương hiệu mới, đều dẫn tới việc tăng chi phí phát triển thương hiệu, có thể gây ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của doanh nghiệp sau sáp nhập.

Như vậy, chưa thể khẳng định hai nhà mạng sẽ được sáp nhập trong thời gian tới, điều này phụ thuộc rất nhiều vào chủ trương của Chính phủ và có thể còn mất nhiều thời gian để đi đến kết luận. Dù vậy, có thể thấy một số lợi ích nhất định đối với người tiêu dùng nếu hai mạng sáp nhập: các thuê bao VinaPhone và MobiFone có thể gọi cho nhau với giá cước nội mạng, vùng phủ sóng dịch vụ tốt hơn do thuê bao của mạng này có thể kết nối tới trạm BTS của mạng kia, hiện tượng nghẽn mạng hay rớt mạng sẽ giảm đi và thậm chí không còn; hệ thống mạng lưới được sắp xếp lại để có thể tăng cường sóng vươn tới các vùng xa hơn…

Theo số liệu thống kê, tính đến cuối tháng 2/2012, Việt Nam có 118,5 triệu thuê bao di động, trong đó Viettel đang là mạng di động có thị phần thuê bao ở mức 36,72%, VinaPhone 28,71% và MobiFone là 29,11%. EVN Telecom, Vietnamobile, S-Fone chỉ còn chiếm khoảng 5% thị phần. Doanh thu năm 2011 của Tập đoàn VNPT ước đạt 120.000 tỷ đồng, tăng 18,26% so với năm 2010, tuy nhiên, mức nộp ngân sách của VNPT chỉ đạt 7.880 tỷ đồng, bằng 90,27% so với năm 2010. Trong khi đó, doanh thu của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel ước đạt 117 nghìn tỷ và lợi nhuận đạt 20.000 tỷ đồng, xấp xỉ 1 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2010.

Ngọc Mai

Chủ đề khác